"แอมเนสตี้" จี้ หาตัวฆาตกรฆ่า "บิลลี่" มาลงโทษให้ได้

by ThaiQuote, 4 กันยายน 2562

"แอมเนสตี้" แสดงความเสียใจต่อครอบครัว"บิลลี่" ระบุ จะยืนหยัดเคียงข้างครอบครัวจนกว่าทางการไทยจะสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ย้ำ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องสืบสวนหาผู้กระทำและผู้เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมครั้งนี้ และต้องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามมาตรฐานสากลให้ได้

หลังการแถลงข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กรณี ยืนยันว่านาย พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงได้เสียชีวิตลงจากการถูกฆาตกรรม หรือทำให้เสียชีวิต โดยไม่ทรายวิธีการเมื่อวานนี้(3 ก.ย.62) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ออกมาแถลงความเห็นผ่าน เฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand ว่า

จากคำแถลงของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ยืนยันว่า พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยบิลลี่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2557 หลังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า แอมเนสตี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของบิลลี่ต่อการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และแอมเนสตี้จะยืนหยัดเคียงข้างครอบครัวจนกว่าทางการไทยจะสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

“นับเป็นสัญญาณที่ดีที่ทางการไทยสามารถนำความคืบหน้าของคดีอาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้มาสู่ครอบครัวของผู้เสียหายและสาธารณชนได้”

“อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสืบสวนสอบสวนให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงว่าผู้กระทำและผู้ส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมครั้งนี้คือใคร และต้องนำบุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามมาตรฐานสากล”

ขอบคุณภาพจาก Thai News Pix

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ลำดับเหตุการณ์คดี “บิลลี่ พอละจี” หายตัว 5 ปี