สุดสัปดาห์นี้ ผู้ประท้วงฮ่องกงบางส่วนยังเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ

by ThaiQuote, 6 กันยายน 2562

สุดสัปดาห์นี้ผู้ประท้วงฮ่องกงยังคงเคลื่อนไหวสร้างความวุ่นวายระบบขนส่งที่เชื่อมกับสนามบิน แม้ว่าแคร์รี่ หล่ำ ได้ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกแล้วก็ตาม

วันนี้ (6 ก.ย.62) รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ทางการฮ่องกงเตรียมรับการประท้วงในสุดสัปดาห์นี้อยู่เช่นเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารของฮ่องกงประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เป็นชนวนสำคัญของการประท้วงไปแล้วก็ตาม โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ประกาศขู่จะสร้างความวุ่นวายให้ระบบขนส่งที่เชื่อมกับสนามบิน

สถานีโทรทัศน์ฮ่องกงได้ถ่ายทอดบันทึกการแถลงของนางหล่ำที่ประกาศยอมถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง ในขณะที่ผู้ประท้วงเห็นว่าเป็นการตอบสนองที่น้อยเกินไปและสายเกินไป เพราะยังมีข้อเรียกร้องอีก 4 ข้อที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง และกว่ารัฐบาลจะยอมถอนร่างกฎหมายเหตุการณ์ก็ล่วงเลยมานานถึง 3 เดือนแล้ว

 

 

โดยข้อเรียกร้องที่ยังไม่ได้รับการปฏิบัติคือ ให้มีการสอบสวนการกระทำอันโหดเหี้ยมของตำรวจต่อผู้ประท้วง ให้เลิกใช้คำว่า “การก่อจลาจล” เมื่อพูดถึงการชุมนุมประท้วง ให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับ และให้สิทธิชาวฮ่องกงเลือกผู้บริหารเอง

 

 

สัปดาห์นี้ผู้ประท้วงมีแผนจะสร้างความวุ่นวายให้ระบบขนส่งที่เชื่อมกับสนามบินอีก หลังจากเคยทำมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงมา ขณะที่การท่าอากาศยานฮ่องกงได้ซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ ขอผู้ประท้วงว่าอย่าทำให้นักเดินทางนับหมื่นคนที่ใช้บริการสนามบินในแต่ละวัน ได้รับความเดือดร้อน