“วราวุธ” ลงพื้นที่พรุควนเคร็ง ลั่น! จะไม่ยอมให้มีพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2562

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามแผนการฟื้นฟูพื้นที่ไฟป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้นโยบายชัด จะไม่ยอมให้ป่าพรุที่สมบูรณ์ถูกบุกรุกกลายเป็นป่าเสื่อมโทรมโดยเด็ดขาด

 

วันที่ 8 ก.ย.62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย ผู้บริหารจากหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามแผนการฟื้นฟูพื้นที่ไฟป่าพรุควนเคร็ง บริเวณไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง และพื้นที่ป่าพรุที่ถูกไฟไหม้ พร้อมได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า และมอบสิ่งของจำเป็นให้แก่เจ้าหน้าที่ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน

 

ทั้งนี้ ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ไฟป่า แผนหยุดยั้งการทำลายและฟื้นฟูป่าครุควนเคร็ง รวมทั้งรับฟังสรุปแนวทางการฟื้นฟูป่าพรุ โดยมีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ข้าราชการ เจ้าหน้าและเครือข่าย ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควัน สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๕ (นครศรีธรรมราช) ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ในโอกาสนี้ รมว ทส. ได้พบปะและกล่าวให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง โดยกล่าวว่า ขอขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน ตราบ ใดที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการทุกอย่างภายใต้อำนาจหน้าที่ในสนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ กำลัง ปัจจัย ในการปฏิบัติงาน เพื่อดูแลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกคน

 

เนื่องจากทราบดีว่ากำลังของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีน้อย แต่พื้นที่ป่าที่ต้องดูแลทั้งประเทศมีจำนวนหลายล้านไร่ การจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ และขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ดูแลเจ้าหน้าที่ทุกท่านให้ดีที่สุด เพราะผลงานของกระทรวงฯ ไม่ได้อยู่ที่รัฐมนตรีฯ ปลัดกระทรวงฯ หรืออธิบดี ที่อยู่ ณ ที่นี้ แต่ความสำคัญและหัวใจสำคัญของกระทรวงฯ อยู่ที่เจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน เพราะทุกท่าน คือผลงานและความสำเร็จของกระทรวงฯ รมว.ทส ยังได้กล่าวเน้นย้ำว่า ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

 

โดยจะระดมสรรพกำลังของจิตอาสาในทุกจังหวัด ที่อยู่ในพื้นที่ของป่าพรุ มาร่วมกันฟื้นฟูป่าพรุ จะไม่ยอมให้มีคำว่าพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมขึ้นมาอีก ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังกรมป่าไม้ ในการจัดเตรียมกล้าไม้นับแสนต้น เพื่อที่พวกเราทุกคนจะมาร่วมกันฟื้นฟูป่าพรุ ประเทศไทยจะต้องไม่มีป่าเสื่อมโทรมอีก และคนและป่าจะต้องอยู่ร่วมกันได้ คนจะต้องช่วยดูแลป่า เมื่อใดที่คนดูแลป่า ป่าก็จะดูแลคน ปัญหาต่างๆ ก็จะหมดไปเอง

รมว.ทส ได้กล่าวอีกว่า ดีใจและภูมิใจที่ได้มายืนต่อหน้าทุกคน บทบาทของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือการดูแลผืนป่า และทะเล หากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน มีปัญหาใดก็สามารถแจ้งมาได้ และในนามของคนไทยกว่า 70 ล้านคน ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านอีกครั้งที่ได้เสียสละ ความสุขส่วนตัวในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าเพื่อ ดูแลผืนป่าและอนาคตของประเทศไทย

 

นอกจากนี้ รมว.ทส ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการดับไฟป่า การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง และการแสดงการทำผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ในโอกาสนี้ด้วย 


โดย รมว.ทส.ได้มีข้อสั่งการในการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง เมื่อวันที่ 8 ก.ย.62 ดังนี้

1.จัดทำแผนฟื้นฟูป่าพรุ ทั้งนี้ให้เตรียมกล้าไม้เพื่อการฟื้นฟูป่าพรุให้มากที่สุด

2.พัฒนาอากาศยานไร้คนขับที่สามารถบินได้ระยะไกลพร้อมมีกล้องตรวจจับความร้อน

3.ให้กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจแล้วจัดทำแหล่งน้ำกระจายทั่วพื้นที่ป่าพรุ

4.ให้ออกแบบการบริหารจัดการน้ำเมื่อฝนตกมาต้องกักเก็บน้ำไว้ในป่าพรุให้มากที่สุด

5.สร้างจิตสำนึกประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจถึงประโยชน์ของป่าพรุเพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชนกับป่าพรุอย่างสมดุลยั่งยืน

6.จัดให้มีการปลูกป่าด้วยการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนโดยกำหนดประมาณเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒

7.ป้องกันไม่ให้ผู้ใดบุกรุกป่าอีกโดยเด็ดขาด

8.ให้กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯประสานสปก.และหน่วยงานรับผิดชอบเกี่ยวกับที่ดินทุกประเภทร่วมกันกำหนดแนวขอบเขตพื้นที่ให้ชัดเจนเป็น ชุดข้อมูลเดียวกัน เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารจัดการพื้นที่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ถอดรหัสใครคือ “มือมืด” บงการเผา “พรุควนเคร็ง”