ผู้ผลิตยุทธภัณฑ์จีนพร้อมป้อนอุปกรณ์ต่อสู้กลุ่มผู้ประท้วงให้ฮ่องกง

by ThaiQuote, 13 กันยายน 2562

ผู้ผลิตยุทธภัณฑ์จีนพร้อมส่งอุปกรณ์ต่อสู้การประท้วง อาทิ กระบอง โล่ อุปกรณ์เซฟตี้ตำรวจชุดเกราะ และแก๊สน้ำตา ให้ตำรวจฮ่องกงทันที หากสหรัฐหรืออังกฤษสั่งระงับส่งออก

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ผู้ผลิตยุทธภัณฑ์ด้านความปลอดภัยในมณฑลกว้างตุ้งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฮ่องกงเปิดเผยว่า เขาพร้อมที่จะส่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปยังยังฮ่องกงเพื่อให้ตำรวจใช้รักษาความสงบจากสถานการณ์ความวุ่นวายภายใน ที่เกินขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดสามเดือนที่ผ่านมา

"รอแค่มีคำสั่งซื้อมาจากฮ่องกง รถบรรทุกจากเซินเจิ้นก็สามารถจัดส่งได้ตามที่ต้องการได้ทันที" Wang Zhuojian เจ้าของบริษัท Jing Shi เทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ป้องกันภัย

บริษัทของ Zhuojian เป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงความมั่นคงของจีนจำนวน 15 ประเภท อาทิ กระบอง โล่ อุปกรณ์เซฟตี้ตำรวจปราบจลาจล ชุดเกราะ และแก๊สน้ำตา โดยเขากล่าวว่าขณะนี้ที่บริษัทมีเสื้อเกราะกันกระสุนกว่า 20,000 ชิ้นสต็อคไว้ และสามารถจัดส่งได้ทันทีหากมีคำสั่งซื้อจากฝั่งฮ่องกง

ภาพความรุนแรงจากการเข้าจัดการกลุ่มผู้ชุมนุม ส่งผลให้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้สั่งระงับการส่งออกกระสุนยาง แก๊สน้ำตาและอุปกรณ์อื่นไปยังฮ่องกง รวมถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาสภาสหรัฐก็ได้ออกข้อห้ามระงับการส่งออกเช่นกัน

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาของการประท้วง ประเมินว่าตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาไปแล้วกว่า 1,800 นัด

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยในจีนแผ่นดินใหญ่ยอมรับว่า กำไรจากการส่งออกสินค้าประเภทนี้น้อยกว่าการจำหน่ายในประเทศ โดยต่างประเทศที่ใช้อุปกรณ์ "เมดอินไชน่า" ส่วนใหญ่อยู่ใน ตะวันออกกลาง แอฟริกา และอเมริกาใต้ ส่วนในฮ่องกงนั้นตำรวจฮ่องกงมักใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงจากตะวันตกมากกว่าสินค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
จีนขู่ ฮ่องกงไม่สามารถแบ่งแยกได้ ตร.จับตัวโจชัว หว่อง