9 ขั้นตอนเลือกรองเท้าส้นตึก ให้เหมาะกับคุณ

by ThaiQuote, 14 กันยายน 2562

หญิงสาวส่วนใหญ่นิยมใส่รองเท้าส้นตึก เพราะช่วยให้รู้สึกว่าตนเองสูงขึ้นและสง่างามมากขึ้น แต่การเลือกรองเท้าส้นตึกที่ไม่เหมาะสม ก็จะทำให้สวมใส่ไม่สะดวกสบาย เดินลำบาก ที่สำคัญในแต่ละแบรนด์ขนาดของไซส์ก็ไม่เหมือนกัน

1. วัดไซส์เท้าให้ตรงกับรองเท้าส้นตึก!
เป็นความเข้าใจผิดของคนซื้อรองเท้าส่วนใหญ่ว่า เบอร์หรือไซส์ของรองเท้าเราสามารถใช้กับทุกแบรนด์เป็นมาตรฐานเดียวกันไปหมด แต่ที่จริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น โดยเฉพาะรองเท้าส้นตึกในแต่ละแบรนด์ก็เป็นไปตามแต่ละขนาด ดังนั้นทุกครั้งที่ซื้อ เมื่อเข้าไปร้านรองเท้าต้องดำเนินการวัดไซส์กันใหม่ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อความมั่นใจและบุคลิกภาพในขณะสวมใส่


2. ควรเลือกซื้อรองเท้าในช่วงเย็น

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงเช้าเท้าเราจะเล็กกว่าเท้าในช่วงเย็น เพราะการเดินทั้งวันทำให้เลือดได้ไปกองอยู่ที่เท้า ดังนั้นการเลือกซื้อรองเท้าในตอนเย็นจะดีกว่า ไม่เกิดปัญหารองเท้าคับ

3. รู้ส่วนประกอบเพื่อเลือกรองเท้าส้นตึกที่มีคุณภาพ
รองเท้าส้นตึก แต่ละคู่มีกรรมวิธีการผลิตที่ไม่เหมือนกัน รวมทั้งนี่เป็นวิธีที่จะช่วยดูส้นตึกที่มีคุณภาพและแข็งแรง
องค์ประกอบของรองเท้าส้นตึก Trick&Tip: ส่วนประกอบของส้นตึก

• Sole: พื้นรองเท้า
• Heel: ส้นรองเท้า
• Insole Lining: พื้นรองเท้าด้านในรวมทั้งตัวรองเท้าด้านใน
• Toe Box: ส่วนปลายด้านหน้าของรองเท้า

4. พื้นรองเท้าส้นตึกก็สำคัญ
อีกจุดหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ ควรจะดูกรรมวิธีติดพื้นรองเท้า (sole) ถ้าเกิดเป็นการเย็บให้ดูรอยตะเข็บว่าแน่นหนา แต่ว่าถ้าหากติดด้วยกาวให้ตรวจดูว่าไม่มีรอยแยกของอากาศ เพราะว่าบางครั้งก็อาจจะหลุดขณะสวมใส่ อย่างไรก็ตาม การเย็บย่อมทนทานมากกว่าการติดกาวเพียงอย่างเดียว

5. ปลายรองเท้าส้นตึกมีผลต่อการใส่เดิน
เลือกรองเท้าที่มียางรองพื้นจำเป็นต้องรอบๆส้น(heel) เพราะนอกจากจะมีผลให้เดินง่ายแล้วยังลดอันตรายที่จะมีสาเหตุจากการลื่นอีกด้วย

6. พึงสังเกตว่ารองเท้าด้านในทำด้วยอะไร
ส้นตึกคุณภาพสูงพื้นรองเท้าด้านใน(insole lining) จะทำด้วยหนังรอบด้าน เพราะว่านอกเหนือจากจะสวมใส่สบายแล้วยังระบายอากาศดีและก็ยังช่วยซับความชื้นที่มาจากเหงื่อ และให้ดีควรจะบุด้วยหนังรอบรองเท้าข้างใน

7. วัสดุที่ใช้สำหรับในการทำรองเท้าส้นตึก
วัสดุที่ใช้ผลิตส้นตึกที่ดีสุดเป็น หนัง แต่ว่าถ้าหากเป็นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักสัตว์ ไม่ต้องการทำร้ายชีวิต ก็ขอแนะนำให้เลี่ยงมาใช้วัสดุที่ทำมาจากพลาสติกหรือไนลอน แต่ก็จะได้ความทนทานที่น้อยกว่า และสวมใส่สบายน้อยกว่าเช่นกัน

8. เลือกส้นตึกให้กับรูปขาและลักษณะของเท้า
Trick&Tip:

• ข้อเท้าใหญ่: หลบหลีกส้นตึกแบบมีสายสำหรับรัดข้อเท้า เนื่องจากจะก่อให้มองข้อเท้าใหญ่ขึ้นไปอีก ควรจะเลือกเป็นส้นตึกแบบ pump หรือ ส้นตึกแบบรัดส้น(slingback)
• ช่วงขาสั้น: หลีกเลี่ยงส้นตึกแบบ T-strap แล้วก็เลือกส้นตึกแบบเปิดปลายเท้า(open toed) แทน
• อยากให้ตอนขาดูยาว: ควรจะใส่ส้นตึกแบบหัวแหลม (pointy-toed shoes) แต่ว่าขอเตือนว่าถ้าหากเป็นคนเท้ากว้างการใส่รองเท้าประเภทนี้จะทำให้เกิดการบีบรัดและทำให้เจ็บได้
• เท้ากว้าง/เท้าแบน: ส้นตึกปลายกลมมน (round-toed heels) นอกเหนือจากที่จะดูน่ารักแล้ว ยังใส่สบายรวมทั้งทำให้ดูเท้าเล็กอีกด้วย

9. เลือกรองเท้าส้นตึกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
แม้เป็นรองเท้าใส่ทำงานนึกถึงลักษณะงานด้วย ถ้าเกิดงานของคุณมีการเดินทางมากมาย ส้นตึกปลายแหลม (pointy-toed shoes) จะเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงด้วยประการทั้งปวงนอกจากนี้ควรที่จะเลือกความสูงให้เหมาะสมที่สุดกับแต่ละสถานการณ์ของการสวมใส่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ตำรวจยุคใหม่รองเท้าสะอาดด้วย “เครื่องขัดรองเท้าอัตโนมัติ”