"ชวน" สั่งวางเกณฑ์ ห้ามรับคนเบี้ยวหนี้กยศ. เป็นข้าราชการ ก.ร.-เรียนสถาบันประปกเกล้า

by ThaiQuote, 16 กันยายน 2562

ชวน สั่ง เลขาฯสภาวางเงื่อนไข คัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการฝ่ายรัฐสภา(ก.ร.) และ ผู้สมัครหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า ต้องไม่เป็นหนี้ กยศ. ส่วนผู้กู้ที่ประสบปัญหาตกงานมีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวจนขาดสภาพคล่องทางการเงินจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหาทางช่วยเหลือ


นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้มอบนโยบายให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ปฏิบัติตามประกาศการหักเงินจากผู้กู้ยืมเงินแต่ละราย เนื่องจากตระหนักถึงปัญหา จากมีผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ตามข้อกำหนดกองทุนฯ โดยมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. ดังนั้นในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา(ก.ร.) นายชวนได้เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุน กยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ

"ในส่วนข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทน ราษฎร มีผู้กู้ยืมเงิน กยศ. 116 คน ได้ดำเนินการหักรายได้นำส่งเงินคืนกองทุนไปแล้ว 206,070 บาท โดย นายชวนได้ย้ำว่าในส่วนผู้กู้ที่ประสบปัญหาจริงๆ อาทิ กำลังตกงาน แต่มีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวจนขาดสภาพคล่องทางการเงินจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหาทางช่วยเหลือในลำดับต่อไป " นายอิสระ กล่าวพร้อมกับบอกต่อว่า

ตระหนักถึงปัญหากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ที่นายชวนริเริ่มดำเนินการขณะเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2535 แต่ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ตามข้อกำหนดกองทุนฯ โดยมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. ซึ่งนายชวนได้ย้ำว่าในส่วนผู้กู้ที่ประสบปัญหาจริงๆ อาทิ กำลังตกงาน แต่มีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวจนขาดสภาพคล่องทางการเงินจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหาทางช่วยเหลือในลำดับต่อไป ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา(ก.ร.) นายชวนได้เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุน กยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ

นายอิสระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนนี้ ในการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 นายชวนเป็นประธานการประชุม ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า ผู้เข้าเรียนและจบหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้าล้วนเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีชื่อเสียง ควรเป็นตัวอย่างต้องมีคุณธรรมจริยธรรมด้วย จึงเสนอให้การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ กยศ. คือ ไม่ได้คืนเงินเข้ากองทุน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติต้องห้ามของ ผู้สมัครหลักสูตรของสถาบันด้วย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมต่อไป

ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ริเริ่มดำเนินการขณะที่ นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2535