'หัวเว่ย'ขาย 5G ให้เอกชนสหรัฐฯ หยุดวิตก "ล้วงข้อมูล"

by ThaiQuote, 16 กันยายน 2562

สะเทือนโลก!! ซีอีโอ "หัวเว่ย" ประกาศเอง ขายสิทธิ์ 5G ให้บริษัทในสหรัฐฯ แล้ว เผยเข้าถึงได้ทุกอย่างเชิงเทคนิค ปิดประตูข้อกังวลบริษัทจีนล้วงข้อมูล

นิวยอร์กไทมส์ สื่อดังของสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลโดยอ้างคำพูดของ "เหริน เจิ้งเฟย" ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “หัวเว่ย” ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ที่ระบุว่า หัวเว่ยประกาศขายสิทธิ์การใช้เทคโนโลยี 5G ให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ และบริษัทที่ซื้อสิทธิ์สุดยอดเทคโนโลยีนี้จะสามารถปรับแก้ เพิ่มเติมระบบได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน และยังเป็นการตัดข้อกังวลของหัวเว่ยออกไป เนื่องจากที่ผ่านมาสหรัฐฯ กังวลว่าระบบเทคโนโลยีหัวเว่ยหากเข้ามาในสหรัฐฯ จะมีนัยยะแอบแฝงในการดักฟังข้อมูล

ข่าวดังกล่าวถือว่าสั่นสะเทือนวงการเทคโนโลยีโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจาหัวเว่ยถือได้ว่าเป็นศัตรูที่ถูกสหรัฐฯ กล่าวหาว่ารับใช้รัฐบาลจีนในการล้วงข้อมูลของสหรัฐฯ แต่การประกาศขายสิทธิ์เทคโนโลยี 5G ครั้งนี้ก็เป็นการปิดประตูข้อกังวลดังกล่าวในทันที

รายงานระบุว่าเหตุผลการตัดสินใจครั้งสำคัญของซีอีโอหัวเว่ย มาจากการที่หัวเว่ยต้องการแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยีทางเทคนิค 5G ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ เพื่อให้สหรัฐฯ สามารถต่อยอดอุตสาหกรรม 5G ของตัวเองได้ และจะส่งผลให้เกิดความสมดุลทางด้านเทคโนโลยีระหว่างเอเชีย สหรัฐฯ และทวียุโรป

ด้านสำนักข่าว BBC จากประเทศอังกฤษ รายงานข่าวนี้เช่นกัน โดยอ้างคำยืนยันจากโฆษกของหัวเว่ย ว่า “เหริน เจิ้งเฟย” ขายสิทธิ์ 5G ให้กับบริษัทของสหรัฐฯ จริง และบริษัทดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงระบบเทคนิคของหัวเว่ยที่ถูกจดสิทธิบัตรเอาไว้จำนวนมากได้ โดยเฉพาะกับโค้ดคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่เป็นหัวใจของหัวเว่ย และยังเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรมเทคนิคของหัวเว่ยเกี่ยวกับระบบ 5G อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานตามมาว่า ข่าวดังกล่าวถือว่าผู้ก่อตั้งและซีอีโอหัวเว่ยปิดเอาไว้เป็นความลับขั้นสูงสุดมาตลอด เพราะพนักงานของหัวเว่ยจากทั่วโลกไม่รู้มาก่อนว่าจะขายสิทธิ์ 5G ให้กับสหรัฐฯ โดยรู้พร้อมกันกับข่าวที่ตีแผ่ออกไปทั่วโลกในขณะนี้ แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า บริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ใด ที่ได้สิทธิ์ 5G ของหัวเว่ยไป