ตร.-ขนส่งฯ พร้อม ไม่ยึดใบขับขี่ เริ่ม 20 ก.ย. นี้

by ThaiQuote, 19 กันยายน 2562

ตร.-ขนส่ง เตรียมพร้อม พ.ร.บ จราจรใหม่ ไม่ยึดใบขับขี่ เริ่ม 20 ก.ย.นี้ เผย มีระบบบันทึกความผิดที่เชื่อมโยงข้อมูลกับขนส่งเรียบร้อยแล้ว ผู้ขับขี่ทำผิด จ่ายค่าปรับพร้อมต่อภาษีได้ คนเบี้ยว เจอตัดแต้ม พักใบอนุญาต ทำซ้ำเกิน 3 ครั้ง ถอนใบขับขี่ทันที

รายงานข่าวเปิดเผยว่า วันนี้(19 ก.ย. 62 ) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีบันทึกข้อความถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธร 1–9 และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เรื่อง กำชับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.62 โดยสรุปสาระสำคัญ คือ

เจ้าพนักงานจราจร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ สามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้ แต่ไม่มีอำนาจในการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่ อีกต่อไป กรณีไม่พบผู้ขับขี่ให้ส่งใบสั่ง และไม่สามารถติด ผูกหรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถได้ ให้ส่งใบสั่งพร้อมด้วยพยานหลักฐานทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถเพื่อให้ชำระค่าปรับ

ส่วนผู้ขับขี่ ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัว และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ โดยอนุญาตให้ 3 รูปแบบ คือ
1 ใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงแบบเดิม
2 ใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบขับขี่ดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE และ
3 สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ผู้รับผิดชอบงานด้านจราจร เปิดเผยว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีบันทึกแจ้งเวียนไปยังทุกหน่วยงานสังกัด เพื่อศึกษารายละเอียด ข้อกฎหมายเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะตามหลักการของกฎหมายใหม่ที่ระบุว่า ตำรวจจราจรไม่มีอำนาจยึดใบอนุญาตขับขี่ได้อีกต่อไป เชื่อว่าตำรวจจราจรทราบกันดีแล้ว

นอกจากนี้ เพื่อไม่เกิดปัญหาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดโครงการฝึกอบรมตำรวจจราจรทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 ในส่วนของ บช.น. ได้ส่งตำรวจจราจรเข้าร่วมการฝึกอบรม 2 ชุด ชุดแรก ตำรวจจราจร สังกัด บก.จร. ชุดที่ 2 ตำรวจจราจร บก.น.1-9 หลังจากอบรมเสร็จแล้วจะต้องกลับมาสอน แนะนำ ตำรวจจราจรหน่วยตนเอง โดยอบรมแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

"กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ตำรวจ ไม่จำเป็นต้องยึดใบขับขี่ เนื่องจากมีระบบใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งสามารถเปรียบเทียบปรับได้ โดยตำรวจจะตรวจสอบความถูกต้องของใบขับขี่ จากนั้นจะบันทึกข้อมูลผู้ขับขี่ และการกระทำความผิดลงในใบสั่งให้กับผู้ขับขี่พร้อมคืนใบอนุญาตขับขี่ให้ " พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว

พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว กล่าวชี้แจงอีกว่า ส่วนต้นขั้วใบสั่ง จะนำกลับไปที่สถานีตำรวจหรือหน่วยงานจราจร เพื่อลงบันทึกตัดแต้ม มีทั้งหมด 12 แต้ม โดยจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลทางทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกด้วย เมื่อผู้ขับขี่มาเสียค่าปรับจะทราบว่าได้ถูกตัดแต้มไปเท่าใด และหากแต้มถูกตัดหมดทั้ง 12 แต้ม จะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน และแต้มจะกลับคืนมาตามเดิม โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการอบรมใหม่และต้องสอบให้ผ่านจะได้รับแต้มคืน หากภายใน 3 ปี ผู้ขับขี่ถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เกินกว่า 2 ครั้ง ในครั้งที่ 3 จะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 1 ปี และช่วงระหว่าง 1 ปี หากกระทำผิดอีกเป็นครั้งที่ 4 จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ในทันที

ขนส่งฯ เชื่อมระบบพร้อมใช้งาน 1 ต.ค.62
นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้เชื่อมต่อระบบงานทะเบียนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว แต่จะเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 โดยในส่วนตำรวจจะเริ่มบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ วันที่ 20 ก.ย.62 นั้น ได้มีการประสานกับสำนักงานตำรวจตั้งแต่ต้นแล้ว

ในส่วนที่กรมขนส่งรับผิดชอบ คือ ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ได้ใบสั่งจากตำรวจจราจร แต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ สามารถมาชำระค่าปรับ พร้อมชำระภาษีรถประจำปีในคราวเดียวกันได้ โดยกรมจะบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเหมือนกับการชำระค่าปรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อชำระแล้วผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถ จะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีตามปกติ

แต่หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน กรมยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น หากชำระค่าปรับแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

ทั้งนี้ กรณีชำระภาษีประจำปีแล้วแต่ไม่จ่ายค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด 1 ปี จะเป็นอำนาจของตำรวจ แจ้งนายทะเบียนกรมให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้นและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แห่แชร์ "อุเทน-ปทุมวัน" ยึดสถานีรถไฟฟ้าตีกันเละ