ก.ทรัพยากรฯ รณรงค์ลดถุงพลาสติกหูหิ้ว ตั้งเป้า! ปี 64 หมดจากประเทศ

by ThaiQuote, 7 ตุลาคม 2562

ตั้งเป้ายกเลิกการใช้พลาสติก!! ก.ทรัพยากรฯ เดินหน้ารณรงค์ลดถุงพลาสติกหูหิ้ว ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกรายใหญ่ 43 ราย ตั้งเป้าให้หมดจากประเทศไทยในปี 2564

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกรายใหญ่ 43 ราย เข้าร่วมโครงการหยุดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้าทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป เป้าหมายต่อไป คือ การลงมารณรงค์กับตลาดสด ตลาดชุมชน และร้านค้าปลีกรายย่อย ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ และเป็นแหล่งที่มาหลักของขยะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง


โดยเฉพาะขยะถุงพลาสติกหูหิ้ว พบว่า มีที่มาจากตลาดสดมากกว่าปีละ 18,000 ล้านใบ ดังนั้นหากสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจให้กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ผู้ประกอบการและผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ร่วมมือกัน ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกได้ ขยะพลาสติกจะลดลงจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ การรณรงค์ต้องเป็นไปตามลำดับควบคู่กับมาตรการจากภาครัฐ โดยสร้างผลกระทบแก่ผู้ประกอบการทั้งต้นทางและปลายทางให้น้อยที่สุด สำหรับภาคประชาชนขอให้สละความสะดวกสบายในการจับจ่ายด้วยการพกถุงผ้าหรือตะกร้า

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้ายกเลิกการใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง 4 ชนิด ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว หลอดพลาสติก แก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง และกล่องโฟม ให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2564-2565

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดร.ธรณ์ ชี้ ขยะพลาสติกในทะเลกำลังย้อนกลับมาทำร้ายผู้ทิ้ง