เซ็นสัญญาไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินเลื่อนเป็น 25 ต.ค.นี้

by ThaiQuote, 8 ตุลาคม 2562

โครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินเลื่อนเซ็นสัญญาไปเป็นวันที่ 25 ต.ค.เหตุบอร์ด รฟท.ลาออกทั้งคณะ ต้องแต่งตั้งชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก่อน

รายงานข่าวล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กำหนดการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินกับกลุ่มกิจการร่วมค้าซีพีคงต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 25 ต.ค.จากกำหนดเดิมวันที่ 15 ต.ค.เนื่องจากคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลาออกทั้งคณะ จึงต้องแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก่อน โดยจะสรุปการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 15 ต.ค.

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งมี กิจการร่วมค้ากลุ่ม บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่มซีพี) เป็นผู้ประมูลได้ จะต้องลงนามในสัญญาการร่วมทุนภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้
  
สำหรับเรื่องที่ นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือซีพี แจ้งว่าต้องการให้รัฐบาล มาร่วมรับภาระความเสี่ยงในการดำเนินการนั้น ขอยืนยันว่า ตามเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) หรือทีโออา ระบุชัดเจนว่าเอกชนต้องเป็นผู้รับภาระความเสี่ยงเอง และกระทรวงคมนาคมและ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดำเนินการตามกรอบ RFP และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการได้มากกว่ากรอบที่วางไว้
  
อีกทั้งตามกรอบ REP ข้อ 56.3 ระบุไว้ชัดเจนว่า หากผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ไม่มาทำสัญญาภายในเวลาที่กำหนด จะถูกริบเงินหลักประกันซอง หรือ ถูกเรียกร้องจากผู้ออกหลักประกันซองทันที รวมทั้งอาจพิจารณาให้เป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ และสามารถขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) ได้
  
นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้นายชยธรรม์ พรหมศร ว่าที่ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือก โครงการฯ ติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ไปพิจารณาข้อกฎหมายทั้งของ RFP และ ข้อกฎหมายของ การร่วมลงทุนระหว่างเอกชนและรัฐบาล หรือ PPP ว่ามีระบุที่เกี่ยวเนื่องการดำเนินการร่วมกันอย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดความรอบคอบและความชัดเจน
  
ทั้งนี้ในวันที่ 9 ต.ค.62 คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามเรื่องการส่งมอบพื้นที่โครงการ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
รฟท. พัฒนาที่ดินขอนแก่น 108 ไร่ รับรถไฟฟ้าความเร็วสูง