คดีมีช่อง เปิดทางให้ รฟท.ฟ้องแพ่งโฮปเวลล์

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2562

รัฐมนตรีคมนาคมเตรียมหาหลักฐานในการฟ้องแพ่งคดีโฮปเวลล์ ในขณะเดียวกันก็เร่งเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐในกรณีโครงการดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้อัยการไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอรื้อฟื้นคดี

วันนี้ (16 ต.ค. 62) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่าวันนี้จะมีการประชุมบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เป็นประธาน ครั้งแรก ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะมีการนำมาหารือคือ การมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายของรฟท.ยื่นศาลแพ่งเพื่อฟ้องบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ในประเด็นที่กระทรวงคมนาคมและรฟท.ได้สืบทราบว่าทางบริษัทโฮปเวลล์ผิดในประเด็นการประกอบธุรกิจต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งตามหลักแล้วไม่ได้รับการยกเว้น ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 (ปว. 281) เนื่องจากครม.ในขณะนั้นไม่ได้เห็นชอบให้ดำเนินการในการยกเว้น ปว. 281 ทำให้สัญญาโฮปเวลล์ ไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก และหากหลังจากบอร์ดวันนี้พิจารณาว่าเป็นความผิดแล้ว ฝ่ายกฎหมาย รฟท.จะต้องยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งทันที เนื่องจากมี ต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตามคำสั่งศาลปกครอง ภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 19 ต.ค. 2562

ส่วนคดีอาญาที่จะเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐต่อคดีค่าโง่โฮปเวลล์นั้น ขณะนี้เรื่องต่างๆ อยู่ในมือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ส่วนเรื่องที่มอบหมายทางอัยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ชื่นชม! ห้องผู้ป่วยเตียงรวมแนวใหม่ ไม่แออัด เป็นส่วนตัว ใช้เงินบริจาคคุ้มค่า!