นายกฯ ชี้ ยังมีเวลาเจรจา จีเอสพี อีก 6 เดือน เผยถูกงดเว้นมานานถึง 9 ปี

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2562

นายกฯ แจง สหรัฐ ตัด จีเอสพี เป็นเรื่องกฎหมายภายใน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาผ่านกระทรวงพาณิชย์อย่างดีที่สุด ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นตระหนกและกล่าวให้ร้ายกันไปมา ยังมีเวลาอีก 6 เดือนที่จะเจรจา ชี้ ที่ผ่านมาสหรัฐได้งดเว้นภาษีให้ไทยมานาน 9 ปีแล้ว ที่ยกเลิกเพราะรายได้ต่อหัวดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกา ประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้า หรือ GSP กว่า 571 รายการ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องกฎหมายภายในประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งรัฐบาลไทยทราบดีอยู่แล้วและได้พยายามแก้ไขปัญหาผ่านกระทรวงพาณิชย์ แต่ขณะนี้สิ่งสำคัญคือจะแก้ไขปัญหาว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะมีปัจจัยภายใน อย่างกฎระเบียบของประเทศเช่นกัน ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดภายใต้กรอบกฎหมายของทั้งสองประเทศ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นตระหนกและกล่าวให้ร้ายกันไปมา

" ไม่อยากให้คาดเดาว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใด เพราะไม่เกิดประโยชน์ สิ่งสำคัญในขณะนี้คือต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เช่น การดูแลแรงงานภายในประเทศ ไม่ใช่เอาแต่กล่าวหากันไปมา และรัฐบาลยังมีเวลาอีก 6 เดือนที่จะเจรจาพูดคุยกับสหรัฐอเมริกา แต่หากไม่สำเร็จก็ต้องเคารพกฎหมายของสหรัฐ เพราะที่ผ่านมาสหรัฐได้งดเว้นภาษีให้ไทยมานาน 9 ปีแล้วและการที่ยกเลิกอาจเป็นเพราะรายได้ต่อหัวของประเทศไทยดีขึ้น อยู่ที่ 16,000 บาท/คน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า อย่านำเรื่องนี้ไปเชื่อมโยงเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะขณะนี้ สหรัฐอเมริกายังเป็นคู่ค้าที่มีความสัมพันธ์และสำคัญสำหรับประเทศไทยอยู่

"ประวิตร"ยันระงับจีเอสพี ไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การที่สหรัฐฯ ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี ไม่เกี่ยวข้องกับการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงาน ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนเหตุผลในการระงับสิทธิที่อ้างเหตุผลปัญหาแรงงานนั้น ที่ผ่านมารัฐบาล คสช. พยายามแก้ไขมาตลอด โดยไทยได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นเทียร์ 2 สำเร็จทั้งภาคประมงและเเรงงาน และยังต้องทำต่อไป ซึ่งการตัดสิทธิ์ครั้งนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ อีกประมาณ 6 เดือน คือช่วงเดือนเมษายน 2563

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จุรินทร์ ประกาศเป็นเซลส์แมนประเทศ ลุยตลาดจีนขายสินค้าเกษตร