“เกรตา ทุนเบิร์ก” เมินรับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 31 ตุลาคม 2562

สาวน้อยนักเคลื่อนไหว “เกรตา ทุนเบิร์ก” ปฏิเสธรับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม ลั่น ไม่จำเป็นกับการต่อสู้เรื่องโลกร้อน ชี้ขอแค่ผู้มีอำนาจเปิดใจรับฟังข้อมูล

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค.62 “เกรตา ทุนเบิร์ก” นักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ ปฏิเสธรับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมจากคณะมนตรีนอร์ดิก (Nordic Council) โดยสาวน้อยชาวสวีเดน วัย 16 ให้เหตุผลว่า การต่อสู้ภาวะโลกร้อนนั้นไม่จำเป็นต้องมีรางวัล ขอเพียงให้ผู้มีอำนาจสนใจรับฟังข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งคือสิ่งที่เธอต้องการ

 

 


คณะมนตรีนอร์ดิกซึ่งเป็นองค์กรระดับภูมิภาคที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐสภาของสวีเดนและนอร์เวย์ โดยได้เสนอชื่อ “เกรตา ทุนเบิร์ก” ให้เป็นผู้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมประจำปีนี้ อย่างไรก็ตาม ทุนเบิร์กและกลุ่ม Friday for the future ไม่ประสงค์ที่จะรับทั้งรางวัลและเงินรางวัลราว 1.57 ล้านบาท โดยเธอได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า

“การเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศไม่จำเป็นต้องได้รับรางวัล สิ่งที่เราต้องการก็คือให้นักการเมืองและผู้มีอำนาจ สนใจรับฟังข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องแม่นยำ และมีพร้อมให้ศึกษา”

ทั้งนี้ “เกรตา ทุนเบิร์ก” คือนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ เป็นที่รู้จักทั่วโลกหลังจากที่เธอเริ่มการรณรงค์อย่างเงียบๆ ตั้งแต่เดือน ส.ค.2018 ด้วยการไม่ไปโรงเรียน 3 สัปดาห์ จากนั้นได้ไปประท้วงที่รัฐสภาสวีเดนในทุกวันศุกร์ พร้อมชูป้าย “หยุดเรียนเพื่อสภาพอากาศ” เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจต่อปัญหาภาวะโลกร้อน

 

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดร.ธรณ์ ชี้ “ไต้ฝุ่นฮากิบิส” ผลพวงจากภาวะโลกร้อน