“ปักกิ่ง ต้าซิง”’เปิดบริการเที่ยวบินข้ามประเทศแล้ว ประเดิม “กรุงเทพฯ” ที่แรก

by ThaiQuote, 31 ตุลาคม 2562

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 62 ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง (Beijing Daxing International Airport - PKX) สนามบินแห่งใหม่ของกรุงปักกิ่งเริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว

โดยรายงานระบุว่า เที่ยวบินซีเอ 757 (CA757) เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศรอบปฐมฤกษ์ เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง สู่กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 07:50 น. ของวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา (27 ต.ค. 62) ในขณะที่เที่ยวบินขาเข้า มีเที่ยวบินบีเอ 039 (BA039) จากสหราชอาณาจักรลงจอดที่ท่าอากาศยานฯ เป็นลำแรก ในเวลา 09:13 น.

นอกจากนี้ยังเปิดเที่ยวบินจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันด้วย โดยมีเที่ยวบินขาออก 9 เที่ยว และเที่ยวบินขาเข้า 6 เที่ยวในวันแรกของการให้บริการ

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง ซึ่งเป็นสนามบินหลักแห่งที่สองของกรุงปักกิ่งเปิดให้บริการครั้งแรกโดยมีเป้าหมายเพื่อสนองความต้องการด้านการบริการทางอากาศที่เพิ่มขึ้นของประเทศ ตั้งอยู่ที่ทางแยกของเขตต้าซิง ของปักกิ่ง และหลานฟาง มณฑลเหอเป่ย ที่อยู่ใกล้เคียง

 

 

 

ด้านกรมศุลกากรประจำมหานครปักกิ่ง เผยว่า ทางการได้ใช้มาตรการหลากหลายเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการเดินทางเข้าและออกประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในกระบวนการตรวจสัมภาระ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ยอดเยี่ยมจากท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 25 ก.ย. ตั้งอยู่ทางตอนใต้จากตัวเมืองปักกิ่งราว 46 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ซึ่งถูกออกแบบโดย ซาฮา ฮาดิด สถาปนิกหญิงชาวอิรัก-อังกฤษ มีรูปร่างคล้ายนกฟีนิกซ์ (Phoenix) สยายปีก สัตว์วิเศษที่ปรากฏอยู่ในนิทานปรัมปราของหลายชนชาติ

 

 

โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างมหาศาลกว่า 12.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ร่นระยะเวลาขนส่งสัมภาระเหลือเพียง 13 นาที และการเดินจากด่านตรวจศุลกากรไปยังประตูขึ้นเครื่องด้วยเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น คาดว่าจะรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี ในปี 2564 และรองรับ 72 ล้านคน รวมถึงปริมาณการขนส่งสินค้าที่ 2 ล้านตันในปี 2568 ด้วยจำนวนการบินขึ้นและลงจอดที่ 620,000 ครั้ง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ปั้น “เซินเจิ้น” นำร่อง “สังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” ชู ศก.แข็งแกร่ง นวัตกรรมเด่น