"อยู่ไม่เป็น" เกมที่ "อนาคตใหม่-ธนาธร" เลือกแล้วบนเส้นทางการเมือง

by ThaiQuote, 6 พฤศจิกายน 2562

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

เกมล่าสุดของ "อนาคตใหม่" ที่ผุดแฮชแท็กขึ้นมาในห้วง 2-3 วันนี้คือ #อยู่ไม่เป็น คำนี้เป็นการตอกย้ำสถานะของพรรคที่กำลังเริ่มมีคำถามจากเหล่าแฟนคลับ กองแช่ง กับหลากหลายบทบาทที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และผองเพื่อนกำลังเผชิญ

แต่สถานะที่ว่า ผ่านคำ "อยู่ไม่เป็น" กลับเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในสังคมว่า "ความหมาย" ที่แท้จริงแล้วของคำนี้ อนาคตใหม่ และธนาธร กำลังจะต้องการ "สื่อ" อะไรออกมา

เพราะหลังจากที่ "ธนาธร" ไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่เปิดการไต่สวนปมถือหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.หรือไม่ และศาลกำหนดวันดีเดย์พิจารณาคดีในวันที่ 20 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แต่เมื่อผ่านพ้นการชี้แจงไปราว 2 สัปดาห์เศษ คำว่า "อยู่ไม่เป็น" ก็ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ของเจ้าตัว และของพรรคอนาคตใหม่

แต่กระนั้น ก็กลบเสียงความกระจ่างของลูกพรรคไปด้วย เพราะส่วนใหญ่ผู้ทรงเกียรติสีส้มของ "อนาคตใหม่" ก็ไม่รู้ความหมายของลูกพี่เหมือนกันว่าจะสื่ออะไรออกมา

อย่างไรเสีย กระแสถาโถมตลอดช่วงที่ผ่านมาประดังเข้าใส่พรรคอนาคตใหม่อย่างเต็มที่ ไล่เรียงมาจากสมาชิกพรรคทยอยลาออก หรือรวมถึงกองเชียร์ที่เคยเย้วๆ กันมาก่อนก็ออกมาสาวไส้กันเต็มเหนี่ยว แถมด้วย "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค และโฆษกอนาคตใหม่ ยังเจอประเด็นการขุดคุ้ยของสำนักข่าวอิศรา ถึงปมการบริจาคเงิน 1 ล้านบาทว่ามีที่มาจากไหน เพราะจากข้อมูลพบว่า น.ส.พรรณิการ์ยื่นแบบแสดงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.91) เมื่อปี 2561 ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. (ยื่นต่อ กกต.ตอนสมัคร รับเลือกตั้ง) ระบุว่า มีรายได้รวม 843,008 บาท เป็นเงินเดือน ค่าจ้าง บำนาญฯทั้งหมด หักค่าใช้จ่าย 100,000 บาท หักรายการค่าลดหย่อน 225,458 บาท คงเหลือรายได้ 517,550 บาท คำนวณภาษีจากเงินได้สุทธิจำนวน 30,132 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 36,884 บาท คงเหลือภาษีชำระเกิน 6,752 บาท นอกจากนี้ยังมีค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา 30,000 บาท เงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 6,708 บาท ค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว 125,000 บาท เงินสมทบกองทุนประกันสังคม 3,750 บาท ทั้งนี้ แจ้งขอคืนเงินภาษีที่ชำระไว้เกิน 6,752 บาท นั้น ได้ทำเครื่องหมายในช่องอุดหนุนหักเงินภาษีให้แก่พรรคอนาคตใหม่ (หมายเลขรหัส 177) จำนวน 500 บาทด้วย

แม้ว่า "ช่อ" จะบอกกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า เป็นเงินส่วนตัว จึงทำให้ "เกิดคำถาม" ตามมาถึงที่มาของเงิน

มันจึงไม่กระจ่างในเรื่องใดๆ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นและกำลังรอคอยคำตอบจากพรรคเลือดใหม่บนถนนการเมืองไทยพรรคนี้

แม้ว่าล่าสุด กับ "อยู่ไม่เป็น" ธนาธรประกาศเอาไว้ว่าจะเฉลยให้สังคมรับทราบความหมายในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีถือหุ้นสื่อของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 พฤศจิกายนตามข้างต้น แต่ก็ถูกคาดเดาไปต่างๆ จากคอการเมืองว่า คำๆ นี้ อาจหมายถึงการประชดประชันของ "นักการเมืองรุ่นใหม่" อย่างธนาธร ก็เป็นได้ เพราะหากตัวเขาเองเลือกที่จะ "อยู่ไม่เป็น" หรือแข็งข้อให้กับระบบที่เคยมีมาแต่เดิม การจะเติบโตเพื่อทำงานทางการเมืองก็อาจทำให้เขาถึงทางตันเอาได้ง่ายๆ เพราะแม้ว่าประเด็นการถือหุ้นสื่ออาจจะเป็นเรื่อง "เฉพาะตัว" ที่จะจริงหรือไม่จริงก็ยังคงต้องรอคำตอบ แต่ไม่ว่าคำตอบจะออกมาด้านใด ก็เป็นไปได้ง่ายเช่นกันที่จะถูกสาวไปถึงพรรคของตัวเอง

แต่เขาก็ยังยืนหยัดที่จะ "อยู่ไม่เป็น" เอาไว้ เพราะเป็นหลักอุดมการณ์ในการสร้างพรรคของตัวเอง ที่หมายมั่นจะเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนไทยผ่านบริบททางการเมือง

ดังนั้น การกระทำตัวเองให้ "อยู่เป็น" มากกว่า "อยู่ไม่เป็น" จึงอาจไม่ใช่ทางเลือกของ "อนาคตใหม่" เพราะที่ผ่านมาพวกเขาเองก็ประกาศ และถึงนาทีนี้ก็ยังยึดมั่นกับการต่อสู้ทางการเมืองในแนวทางของตัวเอง และอาจจะเป็นการสื่อออกไปถึงกระแสถาโถมที่สร้างให้พรรครับซึมลึกกับแง่ลบในขณะนี้ เพราะพวกเขาเองเลือกที่จะ "อยู่ไม่เป็น" บนถนนและวัฒนธรรมการเมืองไทยที่เป็น "รูปแบบเฉพาะ" แม้ว่าท้ายสุดผลลัพธ์อาจจะไม่เป็นดั่งหวังไว้ก็ตาม

แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน หากพวกเขาผ่านพ้นวิกฤตที่กำลังถาโถมไปได้อย่างสวยหรู มันก็จะปลุกกระแสให้สังคมกล้า "อยู่ไม่เป็น" เอาได้ง่ายๆ เหมือนกัน ดังนั้น สถานการณ์ตอนนี้เหมือนมันบีบให้อนาคตใหม่และธนาธรจะต้องเลือก และวัดเอากับคำตอบที่กำลังจะมาเยือน

แต่น่าสนใจว่า เกมนี้ของ "อนาคตใหม่" และ "ธนาธร" พร้อมกับผองเพื่อน จึงน่าจะออกมาสู้ในรูปแบบที่ยึดเอาแนวทางตัวเองเป็นที่ตั้ง มากกว่าการยอม "อยู่เป็น" และให้ตัวเองอยู่ในสารบบการเมืองไทยต่อไปในอนาคต

และแน่นอนว่า ท้ายสุด การเฉลยถึงความหมายของการ "อยู่ไม่เป็น" ก็น่าจะเป็นการสร้างความกระจ่างและเป็นการหวังอีกทางว่าจะเรียก "รอยยิ้ม" ของเหล่าแฟนคลับให้กลับมาได้อีกครั้ง และคลายความสงสัยในตัวตนของพรรคอนาคตใหม่ไปสิ้น แต่มันก็ต้องมาพร้อมกันกับความกระจ่างที่พรรคจะต้องมอบคืนกลับมาด้วยเช่นกัน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ลุ้น! ศาล รธน.นัดชี้ชะตา ‘ธนาธร’ คดีวีลัค 20 พ.ย.นี้