เคาะราคารถไฟฟ้า3 สนามบิน 115-490 บาท

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2562

รฟท. เผยข้อมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กำหนดค่าโดยสารอยู่ที่ 115 - 490 บาท ปรับราคาได้หลังครบ 8 ปีไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้เปิดเผยเอกสารข้อมูลสำคัญของวิธีการคัดเลือกเอกชน ข้อมูลสำคัญของสัญญาร่วมทุน และเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆ ของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ท่าอากาศยานอู่ตะเภา)

ทั้งนี้รายละเอียดค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง อัตราค่าโดยสารเริ่มตั้งแต่ 115-490 บาท, แอร์พอร์ต เรลลิงก์ อัตราค่าโดยสารเริ่มตั้งแต่ 15-45 บาท และ แอร์พอร์ต เรลลิงก์ ส่วนต่อขยาย อัตราค่าโดยสารเริ่มตั้งแต่ 44-97 บาท ซึ่งเอกชนคู่สัญญาสามารถปรับอัตราค่าโดยสารได้ทุก 36 เดือน โดยการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งที่ 1 จะเริ่มต้นเมื่อครบระยะเวลา 8 ปี นับจากวันที่ รฟท.ออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (ไม่รวมแอร์พอร์ต เรลลิงก์)

ขณะเดียวกัน เอกชนคู่สัญญาตกลงว่าจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารในส่วนของค่าแรกเข้าระบบหากผู้ใช้บริการเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟสายอื่นที่ใช้ระบบรถไฟเดียวกันกับรถไฟความเร็วสูง หรือแอร์พอร์ต เรลลิงก์ หรือแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ส่วนต่อขยาย แล้วแต่กรณี โดยระบบที่ผู้ใช้บริการขึ้นก่อนเป็นผู้ได้รับค่าแรกเข้าตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ อัตราค่าแรกเข้าจะเป็นอัตราที่ รฟท. และเอกชนคู่สัญญาจะตกลงร่วมกัน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ครม.ศก.เคาะค่ารถไฟฟ้าต้องไม่เกิน 150 บาท