ด่วนจี๋! เด้ง “ชัยวัฒน์” พ้นกรมอุทยานฯ ไปเป็นอยู่ปัตตานี

by ThaiQuote, 18 พฤศจิกายน 2562

ย้ายด่วน! “ชัยวัฒน์” พ้นกรมอุทยานฯ ไปเป็น ทสจ.ปัตตานี ชี้!เหตุย้ายครั้งนี้ตามวาระปกติ ยัน!ไม่มีใครกดดัน ไม่เกี่ยวดีเอสไอ จ่อถอนประกันตัวชั่วคราว


วันที่ 18 พฤศจิกายน - นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ทางสำนักงานปลัด ทส.ได้รับหนังสือจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอให้กระทรวงฯ พิจารณาย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งขณะนี้เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

โดยคำสั่งย้ายดังกล่าวพอดีกับที่ทางสำนักงานทรัพยากรจังหวัด (ทสจ.) ปัตตานี มีตำแหน่งว่าง เนื่องจาก ทสจ.ปัตตานี คนเดิม ย้ายไปเป็น ทสจ.ยะลา จึงมีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ย้ายไปเป็น ทสจ.ปัตตานี

นายจตุพร ยืนยันว่า การสั่งย้ายด่วนนายชัยวัฒน์ ไม่เกี่ยวกับกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอส) จะทำหนังสือให้ศาลพิจารณาถอนประกันตัวนายชัยวัฒน์ ซึ่งได้ประกันตัวออกมาต่อสู้คดี ที่มีเงื่อนไขห้ามไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่าง ๆ เป็นคนละส่วนกัน เรื่องนี้เป็นคำร้องขอมาจากกรมอุทยานฯ ซึ่งการที่กระทรวงฯ จะมีคำสั่งย้ายต้องได้ความยินยอมก่อน เพราะถือเป็นอำนาจของปลัด ทส.

“เป็นคำร้องขอมาจากกรมอุทยานฯ ซึ่งถือเป็นการย้ายข้ามกรมจากกรมอุทยานฯ มาอยู่ที่สำนักงานปลัดทส.ในตำแหน่งข้าราชการระดับ 9 เท่ากัน เบื้องต้นได้พิจารณาย้ายวันนี้ โดยอาจจะเป็นตำแหน่ง ทสจ.ในจังหวัดที่ยังมีตำแหน่งว่าง”นายจตุพร กล่าว

เมื่อถามว่าหากศาลพิจารณาฯ ให้ถอนประกันตัวนายชัยวัฒน์ แล้วหากต้องถูกนำตัวไปฝากขังจะมีผลต่อคำสั่งโยกย้ายหรือไม่ ปลัด ทส.เผยว่า นายชัยวัฒน์ เคยมีการฟ้องร้องในหลายคดี แต่ก็ไม่ถูกย้ายข้ามกรมฯ แต่กระบวนการในชั้นศาลยังมีหลายขั้นตอน มีระยะเวลา และตามเงื่อนไขราชการ ถ้าศาลตัดสินเด็ดขาดก่อนถึงจะอาจส่งผลให้ต้องพักราชการ

กรณีนี้ศาลจะพิจารณาว่าจะกระทบกับรูปคดีหรือไม่ ทาง ทส.ไม่สามารถก้าวล่วง แต่วันนี้แค่ยืนยันว่าจะย้ายนายชัยวัฒน์ แน่นอน

นอกจากนี้ ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเรื่องของนายชัยวัฒน์ ได้มีโอกาสเจอเพียงครั้งเดียวเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนที่นายชัยวัฒน์ และข้าราชการกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ มารับมอบนโยบายกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาไฟป่าที่ จ.กาญจนบุรี และไม่ได้พูดคุยกันส่วนตัว หรือหลังจากนั้นมีการพูดคุยกันอีก เพราะตั้งแต่หลังจากศาลออกหมายจับ ทางกระทรวงก็ทำเรื่องไปที่ดีเอสไอ ขอสำนวนมาติดตามคดี แต่ยังไม่ได้รับข้อมูล

“ไม่มีใครกดดัน และไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรี และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะพิจารณาย้ายให้ไปอยู่ในที่เหมาะสมและขึ้นตรงกับปลัด ทส.และผู้ว่าราชการจังหวัด” นายจตุพร กล่าวในท้ายสุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดีเอสไอขอศาลอนุมัติติด "กำไลอีเอ็ม" ใส่ชัยวัฒน์ หวั่นเข้าพื้นที่แก่งกระจาน