“ผู้ว่าฯ หมูป่า” จวกหนัง “The Cave : นางนอน” ไม่ตรงความจริง!!

by ThaiQuote, 26 พฤศจิกายน 2562

เสียความรู้สึก! “ผู้ว่าฯ หมูป่า” เปิดใจ ภาพยนตร์ “The Cave : นางนอน” ไม่ควรใช้คำว่าสร้างจากเรื่องจริง เพราะบางส่วนไม่ตรง เผยเสียความรู้สึก มีเนื้อหาโจมตีการทำงานของราชการไทย

ชี้ความสามัคคีทีมกู้ภัยนับหมื่นหลุดเฟรม-เพิ่มบทล้อ ขรก.ไทยทั้งที่ไม่รู้เกิดจริงมั้ย บอกควรระบุเป็นบทภาพยนตร์แทนคำว่า “สร้างจากเรื่องจริง” ด้านผู้กำกับฯ รับอยากชูนักกู้ชีพใต้น้ำ

วันที่ 25 พ.ย.62 ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (ผู้ว่าฯ หมูป่า) พร้อมนายทอม วอลเลอร์ จากค่ายหนัง De Warrenne, นายจิม วอร์นี นักดำน้ำชาวเบลเยียม พร้อมอาสาสมัครบางส่วนที่เคยเข้าร่วมภารกิจช่วย 13 หมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง ร่วมชมภาพยนตร์เรื่อง “THE CAVE นางนอน” รอบปฐมทัศน์

โดยภายในงาน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้พบกับ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และได้มีพูดคุยกันก่อนภาพยนตร์ฉาย โดยผู้ว่าฯ หมูป่า ระบุว่า บทภาพยนตร์บางส่วนไม่ตรงกับเรื่องจริง แต่มีการใช้คำว่าสร้างจากเรื่องจริง ทำให้หลายคนรับไม่ได้ และชี้ว่าน่าจะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เกิดความสามัคคีให้กับคนทั้งโลก เพราะเหตุการณ์เกี่ยวกับความร่วมแรงร่วมใจ


ขณะที่ ทอม วอลเลอร์ ได้บอกว่าอยากให้เห็นการทำงานกู้ภัยของจิม (จิม วอร์นี นักดำน้ำชาวเบลเยียม) มากกว่า ซึ่งผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ก็ยอมรับว่าใช่ แต่การนำเสนอโฟกัสให้เห็นอยู่ที่คนคนเดียว ซึ่งคนที่ทำงานอีกจำนวนมากต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแล้วความสำเร็จในเรื่องอื่นๆ อยู่ไหน ไม่มีการพูดถึงในบท

ผู้กำกับหนังย้ำอีกว่าว่า เรื่องที่ตนทำก็เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ เรื่องหนึ่งเท่านั้น เพราะตอนแรกจะมีคนมาทำแต่ก็ไม่ทำ สุดท้ายก็มีตนทำแล้วก็มาบอกว่าไม่มีนั่นไม่มีนี่ ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์จึงบอกว่าเข้าใจ แต่ควรจะนำเสนอถึงหนึ่งชีวิตที่ยากลำบากเพื่อแสดงให้เห็นความสามัคคีบนโลกนี้ยังมีอยู่ แต่เราไม่ได้พูดภาพรวม และนายทอม วอลเลอร์ ยังได้พูดถึงปัญหาในการขออนุญาตต่อหน่วยงานไทยมีมากด้วย

นอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ยังได้กล่าวก่อนที่ภาพยนตร์ฉาย ระบุว่า หากเต้องการชมภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแบบสารคดีหรือเรื่องจริงอาจจะไม่เหมือนกับที่เราคาดคิด และได้ชื่นชมผู้กำกับรวมทั้งทีมงานที่ทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมา ตลอดจนการสร้างโปรดักชันในเวลาที่จำกัด ชี้ว่าจะกลายเป็นประวัติศาสตร์เรื่องหนึ่ง ในส่วนตัวขอชื่นชมเรื่องที่เก็บรายละเอียดของจ่าแซม ซึ่งคือวีรบุรุษตัวจริงของเหตุการณ์นี้

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ขอเสริมความรู้เพิ่มเติมจากการดูภาพยนตร์และจะทำให้เข้าใจบริบทมากขึ้น กล่าวคือ หากถามว่าภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน เป็นอย่างไร ก็ขอบอกว่าเป็นการนำเสนอวีรบุรุษท่านหนึ่งคือ จิม วอร์นี นักดำน้ำชาวเบลเยียม, จ่าแซม และทีมงานนักดำน้ำที่เข้าไปช่วยอย่างยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมในโปรดักชันที่ได้ทำการพาตัวเด็กและโค้ชออกมาจากถ้ำยากเย็นแค่ไหน ใครที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์จะไม่รู้ ยอมรับว่าตอนแรกที่รู้เรื่องก็ไม่คิดว่าจะยากขนาดนั้น แต่พอไปอยู่หน้าถ้ำถึงรู้ว่ายาก ประกอบกับมีคนกว่าหมื่นคนที่ประสงค์มาอยู่หน้าถ้ำ บางส่วนประสงค์มาช่วยอย่างจริงใจ บางส่วนอยากมาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โปรโมตตัวเอง

ผู้ว่าฯ บอกด้วยว่า แต่สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถ่ายทอด คือ ในการดำเนินงานได้มีการแบ่งปฏิบัติงานออกเป็น 4 แผน คือ
1. สูบน้ำออกเท่าที่นักดำน้ำต้องการ เพื่อให้นักดำน้ำเข้าไปช่วยเด็กออกมา

2. การค้นหาโพรงบนยอดดอย เพื่อหาทางเข้าถ้ำ

3. หาเส้นทางของน้ำที่ไหลเข้าถ้ำ

4. หาจุดผนังถ้ำที่บางที่สุด และหาจุดที่เด็กอยู่ รวมทั้งเจาะถ้ำ

อดีตผู้บัญชาการภารกิจถ้ำหลวง กล่าวอีกว่า อยากฝากเรื่องราวบางอย่างที่ปรากฏในภาพยนตร์ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่มีคนมาเล่าให้ผู้กำกับฯ ฟัง และอาจจะไม่ได้มีการตรวจสอบ รวมทั้งเป็นมุกหนังที่ไปโจมตีการทำงานของราชการไทย เพื่อคลายเครียด แต่เป็นมุกที่ข้าราชการอย่างตนเสียความรู้สึกและเสียใจเหมือนกันที่ไม่ได้ทำเหตุการณ์ตรงนั้นเกิดขึ้น แต่ถูกนำไปล้อเลียนในภาพยนตร์ที่จะนำไปฉายทั่วโลก

ด้านผู้กำกับภาพยนตร์ “ทอม วอลเลอร์” กล่าวว่า เข้าใจที่ผู้ว่าฯ ณรงค์มองว่าหลายอย่างไม่ตรงความจริง แต่ตนอยากให้เห็นถึงการช่วยชีวิตเด็กออกจากถ้ำของทีมกู้ภัยใต้น้ำ ซึ่งก็ใช้คนที่เข้าไปช่วยจริงๆ มาแสดง ก็คิดว่าถ่ายทอดในส่วนนี้ได้สมบูรณ์ แต่ส่วนอื่นเนื่องจากไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็อาศัยการบอกเล่าจากผู้ที่เข้าไปอยู่ในจุดนั้นประกอบเข้าไป

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ใส่ประเด็นบางอย่างที่อยากเล่าเข้าไปด้วย ซึ่งรู้สึกว่าคนไทยควรจะรู้ว่ามีเรื่องแบบนี้ด้วย เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้มีอะไรหลายอย่างที่สามารถนำมาใส่ในหนังได้ เช่น ความลำบากในการเข้าไปช่วย บางคนอยากไปช่วยแต่ไม่รู้จะช่วยยังไงหรือไม่มีบัตรเข้า ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นน่าสนใจ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ทอม วอลเลอร์” ผกก. The Cave พ้อแรง! ผู้ว่าฯ หมูป่าด่าหนัง ทั้งที่ดูแค่ตัวอย่าง