"สิระ"ทำไม่สำเร็จ "เสรีพิศุทธ์"นั่งประธานกมธ.ปราบโกงต่อ

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2562

กมธ.ปราบโกงมีมติชนะ 7 ต่อ 2 เสียง กมธ.ไม่มีสิทธิ์ปลดประธานกมธ.ตามที่ "สิระ" เสนอ ส่งผล "เสรีพิศุทธ์" นั่งเก้าอี้ต่อไป

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 - มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญคือกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาลงมติโหวตให้ปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ที่เป็นประธานกมธ.ชุดดังกล่าว ออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะประชุมมีการโต้เถียงกันเล็กน้อย โดยนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกมธ.เช่นกัน กล่าวในที่ประชุมว่า คณะกมธ.ไม่สามารถปลดประธานกมธ.ได้ เพราะตามข้อบังคับข้อที่ 93 ระบุว่า ตำแหน่งกมธ.เป็นไปตามอัตราส่วนส.ส.ของแต่ละพรรคการเมือง หากจะปลดก็เว้นแต่ว่ามีอัตราส่วนส.ส.เปลี่ยนไป หรือได้รับการยินยอมจากประธานกมธ.เอง

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ผู้ที่เสนอข้อพิจารณาดังกล่าว ได้ระบุกับที่ประชุมว่า ตำแหน่งประธานกมธ.ไม่ใช่ตำแหน่งส่วนตัว เพราะแต่งตั้งมาจากกมธ.ทั้ง 15 คน ดังนั้น กมธ.เมื่อแต่งตั้งได้ก็สามารถเสนอปลดได้

อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดกมธ.ชุดดังกล่าวก็ได้ให้พิจารณาลงมติกัน แต่ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง ระบุว่า กมธ.ไม่มีอำนาจปลดประธานกมธ. ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ทำหน้าที่ต่อไปในตำแหน่งประธานกมธ.

มีรายงานด้วยว่า ขณะก่อนเริ่มการประชุม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นกมธ.ด้วย ได้พยายามจะไปนั่งขนาบข้างกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อย่างไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่เสียงมติที่ประชุมพบว่า 7 เสียงที่โหวตชนะมาจากพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายค้าน ส่วนอีก 2 เสียงมาจากพรรครัฐบาล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"ธรรมนัส"ชัดเจน หาก "เอ๋ ปารีณา"ผิดจริงไม่ปกป้องแน่นอน