ญี่ปุ่นประกาศใช้กฎหมายจราจรใหม่ โทร.แล้วขับปรับโหดเป็นแสน แถมติดคุก

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2562

สุดโหด! รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้ พ.ร.บ.การจราจรฉบับใหม่ ใครใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ปรับเงิน 3 เท่าตัวจากเดิม แถมถูกลงโทษทางอาญาคุก 6 เดือน

วันที่ 29 พ.ย.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ธนากร ใจสุขสกุลดี” ล่ามภาษาญี่ปุ่นชาวไทย นำเสนอเรื่องที่น่าสนใจ ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้ พ.ร.บ.การจราจรฉบับใหม่ ที่เข้มงวดมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว โดย พ.ร.บ.การขับขี่รถยนต์ฉบับใหม่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.62

โดยใจความสำคัญที่สุดของกฎหมายใหม่นี้ก็คือจะเพิ่มโทษการหักแต้มใบขับขี่ และปรับเงินโหดกว่าเดิมเป็นสามเท่าตัวสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถไปด้วย ทั้งขับรถไปคุยโทรศัพท์ไป รวมถึงการขับรถไปเล่นมือถือไปด้วยทุกรูปแบบ ไม่มีการละเว้น


สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิมที่บทลงโทษหัก 1 แต้ม ปรับเงิน 6,000 เยน สูงสุดปรับเงินไม่เกิน 50,000 เยน ปรับเปลี่ยนเป็น หักแต้มทันที 3 แต้ม ปรับเงิน 18,000 เยน นอกจากนั้นยังจะถูกลงโทษทางอาญาอีกด้วย โดยบทลงโทษทางอาญาสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับเงินไม่เกิน 100,000 เยน

ในกรณีที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีความผิดจริงจะถูกหักทันที 6 แต้ม จำคุกทันทีไม่เกินหนึ่งปี ปรับเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 เยน

สาเหตุหลักที่ทำให้รัฐบาลต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพิ่มบทลงโทษในครั้งนี้ มาจากอุบัติเหตุเศร้าสลดเมื่อ 3 ปีก่อน ที่อำเภออิจิโนะมิยะ จังหวัดไอจิ เกิดเหตุคนขับรถบรรทุกส่งของคนหนึ่งขับรถชนเด็กนักเรียนชายชั้น ป.4 อายุเก้าขวบเสียชีวิตในขณะที่กำลังเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย และจากการสอบสวนของตำรวจพบว่าคนขับรถบรรทุกกำลังเล่นเกมโปเกมอนไปด้วยขับรถไปด้วยนั่นเอง

นายธนากร ระบุด้วยว่า ภาษาญี่ปุ่น ながら運転 อ่านว่า Nagara Unten แปลว่า ขับไปเล่นไป ซึ่งอยากฝากเพิ่มเติมถึงชาวไทยทุกคนที่ขับรถยนต์ในญี่ปุ่น ทั้งชาวไทยที่อยู่อาศัยหรือนักท่องเที่ยวที่มาเช่ารถยนต์ขับท่องเที่ยว ให้ทุกคนระวังกันให้มาก เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเพียงครั้งเดียว ต้องโดนหัก 6 แต้มจนหมดและต้องติดคุก และออกจากคุกยังต้องไปเรียนขับรถยนต์ใหม่ทั้งหมดอีกด้วย

ทั้งนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่มีแต้มให้หัก จะถูกเพิ่มค่าปรับและหรือเพิ่มจำนวนวันจำคุกให้มากขึ้น ดังนั้นถ้าหากไม่ได้จอดรถให้สนิทจึงห้ามหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นใช้ในทุกกรณีขณะที่ขับรถในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ญี่ปุ่นเริ่มอยู่ยาก! คนจนมากขึ้น คนหนุ่มสาวขี้เกียจ-ตกงาน มิจฉาชีพผุดเป็นดอกเห็ด