"ศักดิ์สยาม" ปลุกผี ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ลั่นต้องผ่านแม้มีกระแสต้าน

by ThaiQuote, 3 ธันวาคม 2562

"คมนาคม" ปลุกผี โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา "ศักดิ์สยาม" ลั่น ต้องผ่านแม้มีกระแสต้าน อ้างเป็นนโยบายที่ รัฐบาล ลุงตู่ พยายามมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน ขณะ "ถาวร เสนเนียม" โว เป็นพื้นที่ฐานเสียงของ "ภูมิใจไทย" สามารถกล่อมประชาชนให้เห็นประโยชน์ โครงการได้

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเห็นชอบที่จะให้มีการฟื้นโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล แม้ที่ผ่านมาจะมีกระแสต้านทำให้โครงการไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่โครงการนี้ถือเป็นอีกนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีที่มีความพยายามจะให้เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว

“โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราเป็นโครงการที่ดี และเกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจการค้าการขนส่งทางทะเล ทำให้ต้นทุนการขนส่งถูกลง จึงได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า (จท.) ดำเนินการเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น โดยจะต้องศึกษาทั้งผลดีและผลเสียทุกมิติ รวมทั้งจะต้องให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ที่ผ่านมา โครงการนี้เป็นโครงการที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้น รัฐมนตรีทั้ง 3 คนของกระทรวงคมนาคมจะร่วมกันในการผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้น และจะต้องช่วยในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่หรือนอกพื้นที่ก็ตาม โดยจะนำผลการศึกษาที่มีอยู่เดิมมาพิจารณาทบทวน และอาจต้องมีการเริ่มต้นศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่ก็ต้องดำเนินการ เรื่องนี้จะต้องพิจารณาให้ครบทุกมิติด้วย “ นายศักดิ์สยามกล่าว

 

ส่วนโครงการเร่งด่วน การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 จะเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของท่าเรือแห่งนี้ เพราะผลการศึกษาต่างๆทางกรมเจ้าท่ามีข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้นโครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นได้ก่อน แม้จะไม่ได้ตั้งงบประมาณของปี 2563 แต่เชื่อว่าถ้าเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ การหาแห่งเงินไม่ยาก มีหลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้เงินจากกองทุน หรือให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนเป็นต้น

 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม กล่าวว่าว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์มากมาย หากสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมารับทราบข้อมูลว่ามีกระแสต่อต่านอย่างหนัก แต่จะพยายามชี้ให้เห็นถึงผลดีและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น เช่นลดต้นทุนการขนส่งต่างๆ ทำให้ลดเส้นทางการขนส่งเป็นต้น ซึ่งเชื่อว่า ในเรื่องนี้จะทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ได้ จะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้ และสามารถร่วมมือกัน ในการผลักดันให้เกิดขึ้น เพราะ สตูลมีฐานเสียงทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยที่สามารถชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
บอร์ดคัดเลือกฯ สร้างสนามบินอู่ตะเภาเตรียมเปิดซองเทคนิคกลุ่มซีพีวันนี้