แบ่งค่าปรับ 50% ใครแจ้งเบาะแส "รถโดยสาร - บรรทุก" ทำผิดกฎจราจร

by ThaiQuote, 4 ธันวาคม 2562

"ศักดิ์สยาม" ปิ๊งไอเดีย แบ่งค่าปรับให้ประชาชนแจ้งเบาะแส "รถบรรทุก - รถโดยสาร" ผิดกฎหมายจราจรครึ่งหนึ่ง ดีเดย์บังคับใช้เลย 9 ธันวาคมนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก จะออกหลักเกณฑ์กรณีสินบนนำจับกับผู้กระทำผิดตามพ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำความผิดของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยจะมีการแบ่งรางวัลนำจับให้กับประชาชนในอัตรา 50% สำหรับการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดและมีการจับปรับ ยกตัวอย่างเช่น ค่าปรับ 1,000 บาท ผู้แจ้งจะรับเงินส่วนแบ่ง 500 บาท โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะบังคับใช้ในวันที่ 9 ธันวาคม 2562 นี้ในทันที

ทั้งนี้ ค่าปรับสำหรับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรสำหรับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท รวมถึงรถบรรทุกด้วย จะมีค่าปรับตั้งแต่ 200-3,000 บาท อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ต้องการจะปรับกับผู้กระทำผิดทั้งหมด แต่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน และชีวิตของผู้โดยสาร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่จะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก

"กรณีตัวอย่างที่ประชาชนแจ้งเบาะแสได้คือ ขับรถประมาท บรรทุกผู้โดยสารเกิน ควันดำ หรือการกระทำผิดกฎหมายจราจรต่าง" รมว.คมนาคม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางในการแจ้งเบาะแสของประชาชน ต้องมีหลักฐานเป็นภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหว ส่งข้อมูลเอาผิดมาได้ใน 3 ช่องทาง ประกอบด้วย 1.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กชื่อ กรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ 2.ผ่านเว็ปไซต์กรมการขนส่งทางบก เว็ปไซต์ www.dlt.go.th 3.สายด่วนกรมการขนส่งทางบก ติดต่อ 1584

นอกจากนี้ ในส่วนขั้นตอนเอาผิดนั้น จะเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป

"ผมไม่ได้อยากจะปรับใคร หรือต้องการให้รางวัลนำจับกับประชาชนที่แจ้งเบาะแส หากทุกคนอยู่ในกฎเกณฑ์ มีวินัยบนท้องถนน มีความรับผิดชอบ โดยเริ่มจากตัวเองก่อนและความปลอดภัยก็จะไปสู่บุคคลอื่น" นายศักดิ์สยาม กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า นายศักดิ์สยาม จะขยายผลไปลงโทษของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ จะมีการทำ QR Code แปะบนเสื้อของวินมอเตอร์ไซด์และแปะไว้ในรถแท็กซี่ ซึ่งผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือเพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบ real-time หากพบกระทำผิดซ้ำ ก็จะมีการพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับขี่กับกรมการขนส่งทางบกและหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
"ศักดิ์สยาม" ปิ๊งไอเดียสอบใบขับขี่ใหม่ "ลดท่องจำ" เพิ่มข้อสอบให้ "วิเคราะห์" มากขึ้น