หนุ่มแทบช็อก! พยาธิไส้เดือนไชออกปาก เหตุกินผักสด

by ThaiQuote, 9 ธันวาคม 2562

สุดสะพึง! เทรนเนอร์หนุ่ม เผยพยาธิไส้เดือนยาว 6 นิ้ว ไชออกปาก เผยเหตุกินผักสด ทำพยาธิโตในลำไส้ไต่ถึงปอดออกปาก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chayanon Am-Maree โพสต์เล่าเรื่องสุดระทึก เมื่อมีพยาธิไต่ออกมาจากลำคอจนมีคนแชร์โพสต์ออกไปเป็นจำนวนมาก โดยหนุ่มรายนี้ได้โพสต์เล่าว่า

จะเล่าเรื่องโคตรสยองให้ฟัง มะคืนตีสองกำลังนอนสบาย สักพักก็มีอาการไอ และมีการสำลักน้ำลายออกมาเยอะมาก จากนั้นก็มีความรู้สึกว่าเหมือนมีเศษอาหารเหมือนเส้นมีสปาเก็ตตี้ติดคอ เลยลุกไปคีบเอาสิ่งแปลกปลอมออกมาจากช่องคอ
ปรากฏว่า เป็นพยาธิไส้เดือนยาวประมาณ 6 นิ้วได้ไต่ออกมาจากช่องคอ ช็อกสิค้าบ มันมาได้ยังไง!!! ตอนนี้เลยมาโรงพยาบาลพร้อมกับซากปรสิต (ในถุง) เอามาให้คุณหมอดู ก็ไม่ได้นอนไปสิ สยอง งดทานอาหารดิบ กิ่งสุกกึ่งดิบทุกและผักสดทุกชนิด

ทั้งนี้ นายชยานนท์ อัมรี อายุ 40 ปี อาชีพเทรนเนอร์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ตนเองนอนหลับอยู่ในห้อง แล้วรู้สึกหายใจติดขัด กลืนน้ำลายไม่ได้ เหมือนมีเส้นอะไรบางอย่างติดที่ลำคอ จึงตัดสินใจเอามือล้วงคอออกมา แล้วสะบัดทิ้งลงพื้นห้อง ซึ่งตอนนั้นตนเองคิดว่าอาจเป็นเส้นสปาเก็ตตี้ หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่เมื่อทบทวนก็จำได้ว่าไม่ได้กินอาหารเมนูดังกล่าว จึงตัดสินใจลุกจากที่นอนมาเปิดไฟดู ก็จะพบว่าเป็นพยาธิความยาวเกือบ 6 นิ้ว ดิ้นอยู่ที่พื้น ตอนนั้นตนเองช็อกและทำอะไรไม่ถูก แต่เมื่อตั้งสติได้ก็หยิบทิชชู่มาห่อใส่ถุง และหาข้อมูลที่ตนเองพบเจอทางอินเตอร์เน็ตทั้งคืน กระทั่งตอนเช้าตนเองไปหาหมอ จึงทราบว่าเป็นพยาธิไส้เดือนตัวเต็มวัย

ส่วนสาเหตุที่พยาธิตัวนี้มาโผล่ออกที่ลำคอนั้น อาจเกิดจากการชอนไชมาจากลำไส้ และขึ้นมาโผล่ที่คอ โดยหมอยืนยันว่าไม่เป็นอันตราย แต่ก็แนะนำให้ตนเองปรับเปลี่ยนและดูแลเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น ซึ่งปกติตนเองเป็นคนดูแลร่างกาย และควบคุมอาหารเป็นพิเศษ ยอมรับว่ายังกลัวและหวาดระแวงว่าพยาธิจะไชออกมาจากลำคออีก แต่เมื่อได้รับคำยืนยันจากหมอว่าปลอดภัย ตนเองก็สบายใจ และจะเข้มงวดในเรื่องอาหารการกินให้มากกว่าเดิม

ด้าน นพ.สิทธา ลิขิตนุกุล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยว่า พยาธิไส้เดือนและไข่จะปะปนอยู่กับอาหารดิบและผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด รวมทั้งสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งพยาธิไส้เดือนหากเข้าไปในร่างกายของคน จะเข้าไปแย่งอาหารในลำไส้ และไปเติบโตในปอด ซึ่งหากพยาธิไส้เดือนโตเต็มวัยจะวางไข่ในลำไส้ และชอนไชจากช่องทางเดินอาหารเพื่อไปที่ปอด และจะสร้างอันตรายต่อร่างกายทันที กรณีนี้อาจเกิดจากการชอนไชผ่านปอดขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ค่อยข้างน้อย แต่ก็เป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ผู้ป่วยรับรู้ว่ามีพยาธิไส้เดือนอยู่ในร่างกาย และหาวิธีรักษาได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ แพทย์ได้กล่าวถึง วิธีการรักษา นอกจากจะกินยาถ่ายพยาธิแล้ว การกินผักเขียวที่มีสารคลอโรฟิลล์ เช่น ใบบัวบก ใบย่านาง จะช่วยขับพยาธิออกจากร่างกาย อีกทั้งจะต้องดูแลในเรื่องอาหารการกิน ตามหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะช่วยหลีกเลี่ยงการก่อเกิดพยาธิได้เป็นอย่างดี

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผงะรถตู้กรุงเทพฯ-พัทยา โชเฟอร์สูงวัยลืมผู้โดยสารไว้ทั้งคัน