"อุตตม" หนุนแบงก์รัฐพัฒนาฐานราก สร้างตลาดทุนใหม่รองรับรายย่อย

by ThaiQuote, 10 ธันวาคม 2562

คลังปรับแบงก์รัฐพัฒนาชุมชน เสริมฐานรากเข้มแข็ง หนุนเครือข่ายร่วมประชารัฐสร้างไทยเป็นเสาหลักเศรษฐกิจไทย เตรียมผุดตลาดทุนใหม่ รองรับการระดมทุนของรายย่อย สตาร์ทอัพ

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา “เศรษฐกิจฐานราก พลิกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย” ว่า เศรษฐกิจไทยจะเข้มแข็งได้ต้องเข้มแข็งมาจากฐานราก จึงต้องร่วมมือกับหลายฝ่ายร่วมกันพัฒนาชุมชน เน้นย้ำผ่านกลไก 3 สร้าง คือ

1.การสร้างโอกาส สร้างองค์ความรู้ สร้างอาชีพ

2.การสร้างตลาด เพื่อส่งเสริมชุมชน ต้องมีตลาดชัดเจน มีพื้นที่ค้าขาย ทั้งตลาดสถานที่ตั้งในชุมชน และตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้ในท้องถิ่น

3. การสร้างโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุน แบงก์รัฐต้องเป็นสถาบันเพื่อการพัฒนาฐานราก ทั้ง ธ.ออมสิน ธ.ก.ส. เอสเอ็มอีแบงก์ รัฐบาลกำลังรุกหนักเพื่อให้ชุมชนเข้าถึงแหล่งทุน ผ่านเครือข่ายประชารัฐทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน แบงก์รัฐยุคใหม่ จึงต้องเป็นนักพัฒนา

ทั้งนี้รัฐบาลต้องการดึงภาคเอกชนมาช่วยเหลือด้านการตลาดในรูปแบบประชารัฐสร้างไทย หากภาคีเครือข่ายทุกฝ่ายร่วมกัน จะสร้างชุมชนเข้มแข็ง จึงได้ดึง ปตท. มาร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าชุมชนในสถานีบริการน้ำมัน เพราะเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ และยังเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวฯ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในพื้นที่ การสนับสนุนชุมชนพัฒนาโฮมสเตย์ สินค้าชุมชน

ขณะที่ภาครัฐอย่าง กรมธนารักษ์ ได้นำพื้นที่ราชพัสดุมาจัดทำเป็นตลาด เพื่อให้กระจายไปทุกพื้นที่ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เมื่อทุกฝ่ายร่วมกันพัฒนาชุมชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ สามราถเข้าถึงการท่องเที่ยวชุมชน ผ่านการใช้เงินแบบไร้เงินสด ใน “แอพเป๋าตัง” ซึีงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการชิมช้อปใช้

 

นอกจากนี้รัฐบาลยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ทั้งด้านการเกษตรและหลายสาขาเมื่อเติบโตแล้ว เพื่อให้มีแหล่งระดมทุน โดยกระทรวงการคลัง จะร่วมกับ สำนักงาน ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมาคมตลาดทุนไทย และอีกหลายหน่วยงานศึกษาแนวทางสร้างตลาดทุน สร้างกระดานเทรดแห่งใหม่ รองรับรายย่อยระดมทุน เพราะต้องการให้มีตลาดทุนเพิ่ม สำหรับคนรุ่นใหม่

สำหรับเบื้องต้นคาดว่าเงื่อนไขและหลักเกณฑ์จะแตกต่างจากตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับเอกชนรายใหญ่ และตลาดหลักทรัพย์ MAI สำหรับเอสเอ็มอี คาดว่าจะสรุปและเปิดตัวได้ในต้นปีหน้า

 

อย่าฝไรก็ตามแนวทางนี้ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพเดินมาหา แต่ภาครัฐจะนำมาฟูมฟัก อบรม ร่วมพัฒนา จากนั้นจะนำกองทุน VC และกองทุนต่างๆเข้ามาร่วมทุน หรือขยายช่องทางเพิ่มเติม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เคาะราคา อ้อย 750 บ./ตัน เตรียมเสนอครม.ช่วยเหลือ วงเงิน 1หมื่นล้านบาท