ยื่นภาษีบุคคลธรรมดาปี 62 ทุกอย่างถูกต้องคืนเงินภายใน 3 วัน

by ThaiQuote, 19 ธันวาคม 2562

กรมสรรพากร คาดมีผู้มาเสียภาษีบุคคลธรรมดาปี 62 จำนวน 11 ล้านคน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต ปีนี้จะมีการยื่นผ่านทางแอพฯ พร้อมกับการันตีถ้าทุกอย่างถูกต้อง จะคืนเงินภายใน 3 วัน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 62 กรมฯจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย เพื่อให้การยื่นแบบฯมีความง่าย และสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีภาษี 62 คาดว่าจะมีผู้ยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามากกว่า 11 ล้านคน จากปีภาษี 61 ที่มีผู้ยื่นแบบฯ 10.7 ล้านคน

นอกจากนี้กรมฯยังได้ร่วมกับสตาร์ทอัพจัดทำแอพพลิเคชั่นอำนวยการยื่นภาษีผ่านแอพฯ ซึ่งแอพฯดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาระบบการกรอกแบบภาษีให้ง่ายมากขึ้น ส่วนคนที่ยังไม่คุ้นชินกับการยื่นแบบฯทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมฯจะมีทูตภาษีประจำสรรพากรพื้นที่ต่างๆคอยช่วยเหลือและให้บริการแก่ผู้เสียภาษี

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 62 กำหนดให้ยื่นภายในวันที่ 31 มี.ค.63 ส่วนผู้ที่ยื่นแบบฯทางอินเทอร์เน็ตจะได้ขยายเวลาออกไปอีก 8 วัน หรือถึงวันที่ 8 เม.ย.63

แต่เนื่องจากในปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ยื่นแบบฯชำระภาษีบุคคลธรรมดาทางอินเทอร์เน็ตสูงถึง 82% ของผู้ยื่นแบบฯทั้งหมด กรมฯจึงได้มีการเตรียมระบบการยื่นแบบออนไลน์ และระบบ Mobile Application ให้สอดคล้องกับรายการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆสำหรับผู้เสียภาษี ซึ่งระบบดังกล่าวจะพร้อมให้ใช้ยื่นแบบออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63

นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้เสียภาษีสามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลค่าลดหย่อนต่างๆของตนเองผ่านระบบ My Tax Account ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ได้ โดย My Tax Account เป็นระบบให้บริการผู้เสียภาษีในการค้นข้อมูลค่าลดหย่อนและสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานเจ้าของข้อมูลต่างๆ ได้แก่ ข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพ ข้อมูลการบริจาคที่ปรากฏอยู่ในระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) และข้อมูลเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ซึ่งจะช่วยลดภาระในการเก็บเอกสารหลักฐาน และทำให้การคืนภาษีสะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานระบบนี้กว่า 8 แสนราย

อนึ่งกรมสรรพากร ยืนยันว่า หากผู้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลอย่างครบถ้วน และไม่พบว่ามีหลบเลี่ยงการแสดงรายได้ กรมพร้อมคืนภาษีให้ทันทีภายใน 3 วัน หากยื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ก็จะคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์ทั้งหมด นับเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เสียภาษีถูกต้อง ที่จะได้รับเงินคืนภาษีเร็วขึ้น

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“คลัง” แจงขั้นตอนเก็บ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ” ปี 63