“อุตตม”รับเกณฑ์ใหม่คัด “คนจน” ทำคนถือบัตรสวัสดิการหายไป

by ThaiQuote, 23 ธันวาคม 2562

”อุตตม” รับเกณฑ์ตรวจสอบรายได้ครัวเรือนแบบใหม่เพื่อคัดคนจน อาจทำให้คนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหน้าเดิมหายไปจากระบบ แต่เชื่อจะครอบคลุมคนมีรายได้น้อยได้ชัดเจนขึ้น


วันนี้ (23 ธ.ค. 62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เกณฑ์ในการคัดกรองผู้มีรายได้น้อยในรอบนี้มีการปรับจากคิดจากรายได้ต่อหัว จะปรับเป็นนำรายได้ของครอบครัวแทน โดยจะคงรายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนข้อมูลบัตรเครดิตและรถยนต์นั้น ยังไม่นำมาพิจารณา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการนำรายได้ครอบครัวมาเป็นเกณฑ์ในการคัดกรองจะทำให้กลุ่มที่ได้รับบัตรสวัสดิการเดิม 14.6 ล้านรายจะหายไปส่วนหนึ่ง ซึ่งเดิมทีสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดว่า จะเสนอให้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. วันที่ 24 ธ.ค. แต่ไม่ทัน เพราะมอบให้ไปปรับแก้ในบางประเด็น เช่น เรื่องการคิดรายได้ครัวเรือนยังมองไม่ตรงกัน โดยไม่อยากให้เกณฑ์ดังกล่าวไปดึงคนให้เข้ามารับบัตรมากขึ้นเพราะจุดประสงค์คือ คนที่ได้บัตรต้องจนจริง และอยู่ในครอบครัวไม่มีฐานะร่ำรวย หากมีรายได้ของครอบครัวปีละ 1 ล้านบาทก็ไม่ควรได้รับบัตรทั้งครอบครัว

สำหรับสวัสดิการเพิ่มเติมกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มจากเงินรายเดือนซื้อของร้านธงฟ้า ค่าขึ้นรถเมล์ รถไฟโดยมาตรการ คาดว่าจะนำมาใช้เพิ่มเติม เช่น มารดาประชารัฐ ซึ่งเป็นนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้คาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้เพิ่มประชากรไทย และเป็นการช่วยเหลือ แม่ที่มีรายได้น้อยเพิ่มเติม จากที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเงินค่าเลี้ยงดูเด็กอายุ 0-6 ขวบ

นอกจากนี้จะมีมาตรการอื่นๆ ที่จำเป็น โดยจะนำข้อมูลจากการใช้จ่ายผ่านระบบอีเพย์เมนท์เข้ามาพิจารณาว่าจะให้สวัสดิการอะไรเพิ่มเติม ซึ่งในปีงบ 2563รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อดูแลกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการ 4 หมื่นล้านบาท หากไม่เพียงพอจะ เพิ่มเติมได้อีก

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวง การคลังจัดตั้งกองประชารัฐสวัสดิการเพื่อเข้ามาดูในเรื่องของสวัสดิการให้กับกลุ่มผู้ถือบัตร และให้กองดังกล่าวเป็นศูนย์การในการบริหารจัดการ เนื่องจากต้องการให้เรื่องสวัสดิการเป็นงานประจำของกระทรวงการคลังต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง และต้องการให้มีการลงทะเบียน และดูข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยทุกปี

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
บัญชีกลาง เปิด ปฏิทินโอนเงินเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ตลอดปีงบ 63