สื่อญี่ปุ่นเผย ค่าเงินบาทกดดัน ค่ายรถยนต์จ่อย้ายฐานออกจากไทย

by ThaiQuote, 24 ธันวาคม 2562

สื่อญี่ปุ่น เผย ค่ายรถยนต์ แดนปลาดิบ จ่อ ย้ายฐานการผลิตออกจากไทย ตามอย่าง "มาสด้า" หลังกระทบหลักจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในหมู่ค่าเงินของตลาดเกิดใหม่ ระยะ 6 เดือน 4 ค่ายดังกำไรหดกว่า 4.5 หมื่นล้าน

มีรายงานข่าวว่า นิกเกอิเอเชียนรีวิว สื่อจากประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานว่ามาสด้า มอเตอร์ จะย้ายฐานการประกอบรถยต์ CX-3 สำหรับป้อนตลาดออสเตรเลีย จากไทยกลับไปยังโรงงานในเมืองโฮฟุ จังหวัดยามากูชิ ประเทศญี่ปุ่น อย่างเร็วที่สุดคือในเดือนธันวาคมนี้ โดยรถ มาสด้า CX-3 เป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นที่มียอดส่งออกจากไทยสูงลำดับต้นๆของมาสด้า

สำหรับโรงงานของมาสด้าในไทย มีกำลังผลิตรถยนต์รวม 135,000 คันต่อปี ในจำนวนนั้นเป็น มาสด้า CX-3 จำนวน 25,000 คัน และในรถรุ่นนี้มีการส่งออกไปยัง ออสเตรเลีย 14,000 คัน

นิเกอิ อ้างว่า การตัดสินใจของมาสด้า เป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ในวงกว้างที่เหล่าบริษัทต่างๆต้องรีบปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์เพื่อปกป้องตนเองจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น รวมถึงกรณีที่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ปรับลดพนักงานกว่า 300 อัตราในไทยเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และกำลังผลิตของพวกเขาในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ นิปปอนสตีล สตีล ต้องประกาศปิดโรงงานในไทยเป็นการชั่วคราวเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา จากคำสั่งซื้อที่ลดลง อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ขณะที่พวกเขาใช้โรงงานในไทย ผลิตแผ่นเหล็กความแข็งแรงสูง ป้อนแก่ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นทั้งหลาย ในนั้นรวมถึงมาสด้าด้วย

ทั้งนี้เงินบาทของไทยเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในหมู่ค่าเงินของตลาดเกิดใหม่ ส่วนใหญ่สืบเนื่องจากดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลของไทย โดยในปีนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากกว่า 8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลียและแข็งค่า 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ

ประเทศไทย ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตของบรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ที่ใช้เป็นฐานและครองตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน โดยทั้งโตโยต้า มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์, มาสด้า, อีซูซู มอเตอร์ส ต่างมีโรงงานในไทย ซึ่งโดยรวมแล้วในปี 2018 ค่ายรถยนต์ทั้งหลายได้ผลิตรถยนต์รวมกัน 2.16 ล้านคันในไทย และราวครึ่งหนึ่งเป็นการผลิตเพื่อส่งออก

อย่างไรก็ตามด้วยบรรดานายธนาคารคาดหมายว่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นไปอีก จึงมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆว่าเหล่าผู้ผลิตอื่นๆอาจเดินตามรอยมาสด้า ในการย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย

ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนทำให้กำไรจากการดำเนินงานของมาสด้า ระหว่างเดือนเมษายนถึงกันยายน หายไปราว 37,500 ล้านเยน หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท และค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังทำให้กำไรจากการดำเนินงานของโตโยต้าหายไปราว 90,000 ล้านเยนหรือเกือบ 25,000ล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนฮอนด้ากำไรหายไปประมาณ 50,000 ล้านเยนหรือเกือบ 14,000ล้านบาท ขณะที่มิตซูบิชิ ซึ่งมีฐานการส่งออกขนาดใหญ่ในไทย ก็มีผลกำไรลดลง 22,200 ล้านเยน หรือราว 6,100 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนหลังสุด

นอกจากนี้ อีซูซุ ซึ่งมีฐานผลิตรถกระบะในไทย และส่งออกไปทั่วโลก ก็ได้รับความเสียหายจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเช่นกัน โดยมาซาโนริ คาตายามะ ประธานอิซูซูเผยว่า "เราส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในไทยไปยังประเทศอื่นๆราว 120 แห่งทั่วโลก ผลกำไรจากการทำธุรกิจลดลงอย่างมากเนื่องจากการแข็งค่าของค่าเงินบาท" 

ข่าวอื่นที่หน้าสนใจ

คมนาคม ชงครม.ต่อสัมปทาน 15ปี 8เดือน แลก 17 คดี 1.37 แสนล.กับ BEM