เทพไท ชี้ชาวบ้านไม่มีเงินในกระเป๋า เร่งรัฐบาลแก้ปัญหาเร่งด่วน

by ThaiQuote, 1 มกราคม 2563

เทพไท สะท้อนปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่หนัก ขาวบ้านไม่มีเงินจับจ่าย ชี้ 5 ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศ. จี้รัฐบาลแก้ปัญหาเร่งด่วน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ facebook live จากสภากาแฟลาว ร้านเยี่ยมโอชา ตลาดชะอวด เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ ขออวยพรให้คนไทยทุกคน จงก้าวผ่านวิกฤตเศรษฐกิจของบ้านเมืองไปให้ได้

เพราะในปีใหม่นี้ คนไทยทุกคนต้องเตรียมมือกับภาวะเศรษฐกิจของบ้านเมืองในทุกๆด้าน หลายคนบอกว่าปีที่ผ่านมาเป็นการเผาหลอก ปีนี้จะเป็นการเผาจริง ทำให้หลายคนต้องตื่นตระหนกกับภาวะเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

เพราะหลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 5 ปี ภายใต้การบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

และในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ปีนี้ ตนได้มีโอกาสไปเดินตลาดนัดหลายแห่ง เพื่อไปสำรวจภาวะเศรษฐกิจ และสวัสดีปีใหม่กับพ่อค้าแม่ค้า และผู้มาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าในตลาดนัด

ทุกคนจะบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีเงินซื้อของ พ่อค้าแม่ค้าก็บ่นกันว่าขายของไม่ได้ และตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจพี่น้องประชาชนที่ใช้ชีวิตภายใต้เศรษฐกิจที่ฝืดเคือง

ไม่ใครจะออกมายืนยันว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจจะดีแค่ไหนก็ตาม แต่ดัชนีที่วัดภาวะเศรษฐกิจที่ดีที่สุดก็คือเงินในกระเป๋าของชาวบ้าน ซึ่งจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

สำหรับสถานการณ์ของบ้านเมืองตลอดปี2563 สภาพเศรษฐกิจของประเทศจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้คือ

1.สินค้าพืชผลการเกษตรยังคงตกต่ำ พืชหลัก 5 ชนิด ที่ได้รับการประกันรายได้ของเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล คือ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพด มันสำปะหลัง ราคาท้องตลาดยังไม่ทะลุเพดานราคาประกันของรัฐบาล ยกเว้น ปาล์มน้ำมัน ที่ตอนนี้ราคาทะลุราคาประกัน กก.ละ 4 บาท อยู่ที่ กก.ละ 6.50 บาท

2.ยอดการส่งออกของประเทศลดลง7% ซึ่งกระทบต่อรายได้ของประเทศเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมด้านต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

3.โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง ประกาศเลิกกิจการ ปิดโรงงาน คนงานตกงาน กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ครัวเรือนต่างๆ มากมาย

4.อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ประกาศย้ายฐานผลิตจากประเทศไทยไปยังประเทศอื่น

5.เงินบาทแข็งค่า มีผลกระทบต่อการส่งออก และกระทบต่อการแข่งขันทางการค้ากับประเทศอื่นๆ

6.หนี้ครัวเรือนของประชาชนสูงเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

7.งบประมาณรายจ่ายของรัฐ ประจำปี2563 ประกาศใช้ล่าช้าไปจากปกติประมาณ5เดือน กระทบต่อแผนงานการลงทุนภาครัฐ

ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของประเทศ และกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะต้องเร่งระดมความคิด และหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจเรื่องปากท้องของประชาชนให้เร็วที่สุด สร้างทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลให้เข้มแข็ง มีเอกภาพ ทำงานแบบบูรณาการเพื่อกอบกู้สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤตไปให้ได้

ในฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลคนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนให้รัฐบาลชุดนี้ทำงานบริหารประเทศอย่างเต็มความสามารถ และจะขอเป็นปากเสียงแทนพี่น้องประชาชน ขอให้คนไทยทุกคนจับมือกันฝ่าฟันวิกฤตของประเทศไปให้ได้ด้วยกัน

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ฟิลิปปินส์กำหนดเส้นตาย ก.พ.63 จี้ไทยปฏิบัติตามคำตัดสิน WTO นำเข้ายาสูบ