ฟิลิปปินส์กำหนดเส้นตาย ก.พ.63 จี้ไทยปฏิบัติตามคำตัดสิน WTO นำเข้ายาสูบ

by ThaiQuote, 28 ธันวาคม 2562

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ ให้เวลาประเทศไทยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 กำชับปฏิบัติให้สอดคล้องกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) เรื่องมาตรการศุลกากรส่งออกบุหรี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ประเทศฟิลิปปินส์ ให้เวลาประเทศไทยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ เพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในเรื่องมาตรการศุลกากรที่ใช้กับการส่งออกบุหรี่ของฟิลิปปินส์ ก่อนออกมาตรการการปกป้องสิทธิ์

นายรามอน เอ็ม โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ได้ส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย กำชับให้ฝ่ายไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม มิฉะนั้นฟิลิปปินส์จะพิจารณาดำเนินการปกป้องสิทธิ์ โดยใช้มาตรการอื่นๆ

โดยข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานราวทศวรรษเกี่ยวกับนโยบายการคลังและศุลกากรของประเทศไทยในกรณีของบุหรี่ที่นำเข้าจากฟิลิปปินส์ ซึ่งองค์การการค้าโลกได้พิจารณาตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนใหม่ที่อาจชะลอการตอบโต้ของฟิลิปปินส์

ขณะที่ศาลไทยเพิ่งกำหนดโทษปรับ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย เป็นจำนวน 39.7 ล้านดอลลาร์ (1,200 ล้านบาท) หลังตัดสินว่าบริษัทสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากฟิลิปปินส์ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

“เรากำลังพิจารณารายละเอียดของการตัดสินใจของศาลอย่างถี่ถ้วน ซึ่งมีรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับคำตัดสินและการกำหนดมูลค่าค่าปรับ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไม่ได้พิจารณาถึงคำตัดสินก่อนหน้านี้ของ WTO เลย” นายเซเฟอร์ริโน เอส โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าว

นายเซเฟอร์ริโน กล่าวด้วยว่า การตัดสินนั้นขัดแย้งกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลกที่กำหนดให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ขณะนี้ DTI กำลังทำงานเพื่อสื่อสารกับองค์การการค้าโลกผ่านคณะผู้แทนฟิลิปปินส์ประจำกรุงเจนีวา

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ย.62 กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ระบุว่ากำลังพิจารณามาตรการการตอบโต้ข้ามภาคอุตสาหกรรมต่อประเทศไทยในช่วงปลายเดือนธันวาคม โดยกำลังพิจารณาช่องทางในการเก็บภาษีศุลกากรหรือใช้มาตรการข้อจำกัดเชิงปริมาณในการส่งออกยานยนต์ไปยังฟิลิปปินส์

“ท่านรัฐมนตรีต้องการต่อสู้ในเรื่องนี้เพราะนอกเหนือจากบริษัทผู้ส่งออกของฟิลิปปินส์แล้ว ยังมีเกษตรกร ยาสูบอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ด้วย” นายเซเฟอร์ริโน กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“WHO” ชม ไทยแลนด์ บังคับใช้กฎหมายบุหรี่ซองเรียบที่แรกของเอเชีย