ทส.ชงมาตรการเข้มข้นแก้ฝุ่นพิษ PM 2.5 ถามสังคมรับได้หรือไม่

by ThaiQuote, 14 มกราคม 2563

วราวุธ เผย เตรียมชงมาตรการเข้มข้น แก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 เข้า เสนอบอร์ดควบคุมมลพิษ ก่อนเสนอ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ครม.ต่อไป ชี้ ต้นตอปัญหาส่วนใหญ่มาจาก รถบรรทุกและกระบะ รวมกันถึง 40 % ขณะภาคอุตสาหกรรม 18 % ย้อนถาม สังคมจะรับยาแรงได้หรือไม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม มีนโยบายต่างๆออกมา ทั้งการขอความร่วมมือประชาชนและเปลี่ยนมาตรฐานของเครื่องยนต์ รถประจำทาง จึงทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้าย ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ปลัดกระทรวงฯในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมมลพิษ จะมีการประชุมเพื่อหามาตรการหายาที่แรงขึ้นเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ต่อไป

ทั้งนี้ ขอเรียนให้ประชาชนได้ทราบว่าปัญหา PM 2.5 จำนวน 72 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ กทม.มาจากยานพาหนะ ซึ่งเป็นรถบรรทุกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์มาจากรถกระบะ ภาคอุตสาหกรรม 18 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือมาจากรถยนต์ประเภทอื่นๆ จึงต้องถามไปยังสังคมว่า หากรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดจะรับได้หรือไม่

"มาตรการเข้มงวด หรือยาแรงที่จะออกมาบังคับใช้ยังไม่ขอเปิดเผย แต่จากข้อมูลต้นเหตุของการเกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 มาจากรถยนต์ที่เป็นรถบรรทุกและรถกระบะเป็นส่วนใหญ่ ขณะต่างประเทศ ที่มีการใช้มาตรการเข้มข้นหรือยาแรงเช่น เกาหลีใต้ ประกาศห้ามรถยนต์วิ่งในเขตเมือง เป็นต้น " นายวราวุธกล่าว

นอกจากนี้ ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ยังมีเรื่องของสภาพอากาศด้วย เนื่องจากต้นปีสภาพความกดอากาศต่ำ ทำให้การเคลื่อนตัวของอากาศน้อยลง ในขณะที่ฝุ่น PM2.5 มีปริมาณเท่าเดิม และพอไปถึงช่วงกลางปี ปริมาณ PM 2.5 ก็จะลดลง จึงต้องถามสังคมว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะเรารู้ต้นตอของปัญหาแล้ว ดังนั้นมาตรการเข้มงวดจะดำเนินการเป็นห่วงเวลาที่คับขันเท่านั้น โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีปัญหาการเผาไหม้ ซึ่งจะจัดระบบการเผาในห้วงต้นปี

อีกทั้งมาตรการต่างๆจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากต้องประกาศสภาวะฉุกเฉินก่อน จึงเกิดข้อจำกัดในการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้นจะต้องมาพิจารณาร่วมกันในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก่อนจะเกิดปัญหาได้หรือไม่ เพื่อใช้มาตรการเข้มงวดก่อนปัญหาจะเกิดขึ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ภาคเหนือยังเย็น มีหมอกยามเช้า ยอดดอยหนาวจัด!