ฝุ่น 2.5 กลางเมืองกรุงยังไม่สิ้น 7 พื้นที่ค่าพุ่งสูง

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2563

ค่าฝุ่นในกทม.เกินมาตรฐาน แถมอยู่ในภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 7 พื้นที่ อาทิ ลาดพร้าว สามเสน พหลโยธิน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (16 ม.ค.63) ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 26 – 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่ จากเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.63) พบมีบางพื้นที่ยังเกินเกณฑ์มาตรฐานเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรืออยู่ในระดับสีส้ม 5 พื้นที่คือ

1.ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง
2.ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่
3.ริมถนนสามเสน เขตพระนคร
4.ริมถนนดินแดง เขตดินแดง แขวงคลองเตย เขตคลองเตย
5.ริมถนนพระราม 3 - เจริญกรุง เขตบางคอแหลม

อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักของฝุ่นสำหรับวันนี้ เนื่องจากการจราจรหนาแน่นหลายเส้นทาง ประกอบกับ วันนี้สภาพอากาศมีการระบายอากาศและความกดอากาศจะกดต่ำมากที่สุดในรอบเดือนนี้ โดยเฉพาะช่วงเย็นที่เป็นเวลาการจราจรหนาแน่น จะทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นมากขึ้น จึงต้องระวังเป็นพิเศษมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องเร่งควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นต่างๆในแต่ละหน่วยงานอย่างเข้มงวดขึ้น การควบคุมการปล่อยมลพิษจากรถยนต์และยานพาหนะทุกประเภทเพื่อให้ภาพรวมค่าฝุ่นลดลง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ ที่สำคัญประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

 



ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ตะลึงปีใหม่คนไทยตายฟรี 75% เกือบ 300 ศพไม่มี "ประกันชีวิต"