นายกฯ ลงพื้นที่นราธิวาส ยันดูแลประชาชนโดยไม่มีการแบ่งแยก

by ThaiQuote, 20 มกราคม 2563

นายกฯ ลงพื้นที่นราธิวาส ยาหอม เร่งเดินหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐานเต็มที่ พร้อมดูแลประชาชนโดยไม่มีการแบ่งแยก แนะ ส.ส.อย่าทอดทิ้งประชาชน ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนก็ตาม ขณะส.ส.นราธิวาส ชม ไม่เคยมีนายกฯ คนไหนลงมาแบบนี้

นายกรัฐมนตรี พบปะประชาชนจังหวัดนราธิวาส ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร พร้อมเดินหน้าส่งเสริมศักยภาพจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ย้ำ ติดตามสถานการณ์ความต่อเนื่องพบเหตุความรุนแรงลดลงแต่ยังไม่พอใจต้องแก้ปัญหาต่อเนื่อง

รายงานข่าวเปิดเผยว่าวันนี้ (20 ม.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเดินทางถึง จังหวัดนราธิวาสแล้ว เพื่อตรวจราชการและการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่20 -21 ม.ค. โดยจุดแรก นายกฯไปสักการะเจ้าแม่โต๊ะโมะ ซึ่งนายกรัฐมนตรี เผยว่า ได้อธิษฐานขอพรให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มีความปลอดภัย คิดหวังสิ่งใดขอให้สำเร็จทุกอย่าง พร้อมได้พบปะกับประธานมูลนิธิเจ้าแม่โต๊ะโมะ และตัวแทนสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน 4 สมาคม ก่อนที่จะมาพบปะประชาชนในพื้นที่ ที่อาคารรื่นอรุณ พร้อมรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ในลุ่มน้ำสุไหงโก-ลก ที่มีโครงการเพื่อการระบายน้ำและก่อสร้างสถานีสูบน้ำสองแห่ง ที่มีความคืบหน้าแล้วถึงร้อยละ 70

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวทักทาย พี่น้องชาวมุสลิม และชาวพุทธ ยืนยันมีโครงการลงมาพัฒาพื้นที่โดยใช้งบประมาณอย่างมาก และตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และย้ำว่าคนไทยไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด จะต้องอยู่ในประเทศไทยที่แบ่งแยกไม่ได้ ขณะที่ปัญหาที่มีอยู่ต้องช่วยกันแก้ อย่าให้ใครมาช่วยแก้ปัญหาให้ ซึ่งปัญหาที่เกิดจากคนไม่เข้าใจก็ต้องเดินหน้าสร้างความเข้าใจต่อไป

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนศักยภาพในจังหวัดชายแดนใต้ โดยภาคการเกษตรทุกคนต้องร่วมมือผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ แต่ต้องคำนึงถึงความต้องการของตลาดเพื่อไม่ให้ราคาตกต่ำ และกำชับส่วนราชการไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจ ส่วนภาคการประมง ทั้งพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน ขอให้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องทั้งหมด เพื่อรัฐบาลจะได้ส่งเสริมรัฐบาลให้ตรงจุด และ สอดคล้องกับสถานการณ์โลก

"ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อย่างต่อเนื่อง และพบว่าเหตุความรุนแรงนั้นลดลง อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่วนตัวยังไม่พอใจ แต่ก็จะแก้ปัญหานี้ให้หมดไป รวมถึงติดตามสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ ที่จะต้องปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ผมเป็นทหาร พูดเพราะบ้าง ไม่เพราะบ้าง แต่มีความจริงใจ ในการแก้ปัญหาที่สุด ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาสเป็นจังหวัดบ้านเกิดของนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาของตนเอง ที่เกิดในบ้านศาลากลางหลังเก่า ถึงมีชื่อว่านราพร จึงรู้สึกดีใจที่ได้มาพบทุกคนที่จังหวัดนี้" นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเร่งโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ ทุกโครงการ ทั้งบริหารจัดการน้ำ การศึกษา การค้าชายแดน การค้าออนไลน์ ที่ดินทำกิน การสาธารณสุข พร้อมฝาก ส.ส.ทำงานให้คุ้มกับที่ประชาชนได้เลือกเข้ามา ซึ่งตนเองพร้อมรับฟังข้อเสนอจากทุกพรรคการเมือง เพราะทุกคนต่างได้รับลือกมาจากประชาชน ขณะที่ ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล ตนเองก็ต้องดูแล รวมถึงพรรคอื่นด้วย หากมารวมงาน เพราะเป็นส่วนที่จะต้องทำงานเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่สำคัญ ส.ส.อย่าทอดทิ้งประชาชน ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนก็ตาม

จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะไปเยี่ยมชมนิทรรศการ การบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข การค้าออนไลน์ และผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมพบปะชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ที่วัดประชุมชลธารา ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายนราธิวาสที่เข้าร่วมโครงการ “รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ที่ โรงเรียนนราธิวาส ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา

ส.ส.นราธิวาส ชม ไม่เคยมีนายกฯ คนไหนลงมาแบบนี้

นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการลงพื้นที่และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า ถือเป็นเรื่องดีต่อประชาชนในพื้นที่ ที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาในครั้งนี้เป็นการลงมาดูแลความเป็นอยู่ มีรัฐมนตรีกระจายกันลงไปในที่ต่างๆ รับฟังปัญหาและช่วยหาทางแก้ไข และทางจังหวัดก็ได้เตรียมเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ไว้แล้ว โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีนายกฯ คนไหนลงพื้นที่แล้วทำอะไรได้ชัดเจนแบบนี้ 5 ปีของรัฐบาล คสช. ทำอะไรให้กับพื้นที่จำนวนมาก ทั้งถนนลาดยาง ถนนเลี่ยงเมือง ไฟส่องสว่าง ทำให้เกิดความปลอดภัยและมั่นใจในการสัญจร การคมนาคมขนส่ง รวมถึงการมาตรการส่งเสริมอาชีพต่างๆ

นายวัชระ กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยนั้น รัฐบาลมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชาวบ้านต่างพอใจ เพราะสามารถช่วยเหลือในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค บางบ้านมีสมาชิกหลายคนก็ลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนไปได้มาก ชาวบ้านจึงอยากให้มีแบบนี้ไปนานๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองนราธิวาส ลดลงถึง 80% ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เป็นเรื่อง ! นิพิฏฐ์ แฉ มีเสียบบัตรส.ส.แทน ผ่านงบฯปี 63 ผิด รธน.