ไวรัส“โคโรนา”ติดต่อจากคนสู่คน ตายแล้ว 4 ราย

by ThaiQuote, 21 มกราคม 2563

ทางการจีนยอมรับ “ไวรัสโคโรนา”ติดเชื้อจากคนสู่คน ยอดคนตายในจีนเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 4 และมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น 3 เท่าตัวภายในสัปดาห์เดียว WHO เตรียมเปิดประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้

จีนออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่นสามารถติดเชื้อจากคนสู่คน ขณะนี้ที่เมืองจีนมีคนตายเพิ่มขึ้นเป็น 4 คน และสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อพุ่งกว่า 200 คน

รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่าผู้เชี่ยวชาญของจีน ยอมรับว่าหลังจากตรวจสอบหลักฐานที่เก็บรวบรวมจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ ในที่สุดสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ซึ่งการยืนยันครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนพุ่งสูงถึง 3 เท่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงกว่า 200 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดยังขยายวงกว้างออกไป โดยพบผู้เชื้อติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเสิ่นเจิ้น ขณะที่ในขณะเดียวกันทางการจีนได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในเมืองอู่ฮั่นของจีน พบการระบาดจากคนสู่คนแล้ว ขณะเดียวกันทางการยังประกาศในวันนี้ (21 ม.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายที่ 4 แล้วทางการจีนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาเป็น 4 ราย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่าความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก

การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ มีขึ้นในขณะที่ชาวจีนกำลังเดินทางทั้งในและนอกประเทศเพื่อกลับบ้านฉลองเทศกาลตรุษจีน ทำให้เกิดความกังวลว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้จะขยายวงมากขึ้น

คำประกาศยืนยันการแพร่ระบาดส่งผลให้ทางการหวั่นว่า ไวรัสชนิดนี้อาจก่อให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงไปทั่วโลก เฉกเช่นกับการระบาดของโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 800 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่ 4 เป็นชายสูงอายุ วัย 89 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง เริ่มมีอาการผิดปกติตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 5 วันต่อมา กระทั้งพบว่ามีอาการผิดปกติด้านระบบทางเดินหายใจ และเสียชีวิตในวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจและหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพ ซึ่งทำการสอบสวนการระบาดกล่าวผ่าน CCTV ของทางการจีนว่า "จนถึงตอนนี้เรายืนยันได้แล้วว่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อจากคนสู่คน"
ส่วนจำนวนล่าสุดของผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสเพิ่มเป็น 218 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในมณฑลแถบตะวันออกของจีน ตั้งแต่ปักกิ่งไปจนถึงมณฑลกวางตุ้ง ส่วนประเทศที่ยืนยันพบผู้ป่วยแล้วคือ เกาหลีใต้ ประเทศไทย และญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดประชุมฉุกเฉินในวันพุธที่ 22 ม.ค. นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์พร้อมเตรียมตัดสินว่าจะประกาศให้ สถานการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“อัศวิน” สั่งปิดโรงเรียนในเมืองกรุง เซฟชีวิตเด็กจากฝุ่นพิษ