อนุทิน นั่งหัวโต๊ะคุมแก้ไวรัสอู่ฮั่นระบาด

by ThaiQuote, 28 มกราคม 2563

“อนุทิน” นั่งประธานคณะกรรมการแก้ปัญหาไวรัสอู่ฮั่น บูรณาการทุกภาคส่วนเร่งคุมโรค ลุยเชิญผู้เชี่ยวชาญชุดแก้วิกฤติไข้หวัดนก ซาร์ส หารือด่วน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสอู่ฮั่น ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑล หูเป่ย ประเทศจีน ว่า ข้อเท็จจริงคือเราพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาจากการตรวจคัดกรองที่เข้มข้น แต่ทั้งหมดติดเชื้อจากนอกประเทศ คือ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ที่เมืองอู่ฮั่น หรือมีความสัมพันธ์กับชาวเมืองอู่ฮั่น นับว่ายังอยู่ในกรอบการควบคุมของเรา เพราะไม่มีการติดเชื้อขณะที่อยู่ประเทศไทย ทั้งนี้ โรคดังกล่าวรุนแรงน้อยกว่าเมอร์ส และซาร์ส ได้ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารหลายท่าน ทุกท่านพูดตรงกันว่าเป็นสถานการณ์ที่คุมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาอีก 6 รายในไทย

การที่เราพบผู้ป่วยคือความสำเร็จในการคัดกรอง นี่ไม่ใช่ความล้มเหลว ความล้มเหลวคือการที่เรารักษาใครไม่ได้ แต่สถานการณ์ปัจจุบันคือเรารักษาได้ทุกคน ใครป่วย เราหาเจอหมด ควบคุมได้หมด เราพบผู้ติดเชื้อ 14 คน 5 คน รักษาจนปลอดเชื้อแน่แล้ว อีก 3 คน รอผลการตรวจอย่างละเอียด ทั้งนี้ การตรวจรอบแรกไม่พบเชื้อ แต่จำเป็นต้องตรวจซ้ำตามกระบวนการ ใน 5 คนที่ไม่พบเชื้อ กลับบ้านแล้ว 3 คน ส่วนอีก 2 คนยังกลับไม่ได้ เพราะทางอู่ฮั่นปิดเมืองไปแล้ว กำลังดำเนินการประสานให้ส่งกลับพื้นที่อื่นต่อไป

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติดูแลปัญหานี้ และตนได้รับมอบหมายให้ดูแลการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้องในฐานะรองประธาน รวมไปถึงคณะผู้บริหารจากกระทรวงต่างๆ ข้าราชการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิมาช่วยกัน ล่าสุด ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญที่เคยแก้ไขวิกฤติไข้หวัดนก และโรคซาร์ส มาหารือแก้ปัญหานี้แล้ว หลายคนเคยทำงานด้วยกันมาก่อน

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการแก้ไข ได้วางไว้ 6 เดือน ตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งไม่นานเกินไป เพราะถ้าย้อนกลับไปในช่วงที่โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โรคซาร์ส และโรคเมอร์ส ระบาด ได้ใช้เวลาแก้ไขถึง 9 เดือน แต่การวางกรอบไว้ อาจจะสามารถจัดการได้ก่อนกำหนดก็ได้ โดยเฉพาะในกรณีนี้ ที่ทางการจีนจัดการปัญหาในประเทศอย่างเข้มข้น ย่อมส่งผลบวกกับการควบคุมโรคในประเทศไทย

“คณะกรรมการชุดนี้ มีบทบาท กำหนดนโยบาย สั่งการ ขอความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ใครไม่ปฏิบัติตาม ก็ต้องเรียนผู้บังคับบัญชา คณะกรรมการชุดนี้ จะช่วยสนับสนุนการทำงานของทุกฝ่าย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ย้ำให้ทำงานอย่างเต็มที่ มนุษยธรรม เป็นเรื่องสำคัญ จากนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปแจกหน้ากากอนามัย กับนักท่องเที่ยวถึงหน้าเกตเลย เราต้องเพิ่มมาตรการขึ้นไปอีกตามสถานการณ์ สำหรับประชาชน ขอให้ดูแลสุขภาพ เห็นใครมีความน่าสงสัย อย่าเข้าใกล้”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กระแสโคโรนาทำคนแห่เล่นเกม “จำลองแพร่เชื้อไวรัส” จนเว็บล่ม