พปชร.เมืองชากังราว วัดบารมี 2 กลุ่มบ้านใหญ่

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2563

โดย...คเชนทร์ พลประดิษฐ์

ดูภายนอกก็พอเดาผลแพ้ชนะได้กับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 แทนที่ ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะไม่ว่าพลังประชารัฐจะส่งใครมาแทน ก็แทบจะเรียกว่านอนมาได้เลย ซึ่งหวยก็ออกที่ “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของไวพจน์นั่นเอง ที่ในวันนี้ (29 ม.ค.63) วราเทพ รัตนากร 1ใน 2พี่ใหญ่กลุ่มชากังราวแห่งเมืองกำแพงเพชร เดินควงแขนมาส่งถึงที่รับสมัครเลือกตั้งซ่อมด้วยตนเอง



แต่ประเด็นดังกล่าวคงไม่ตื่นเต้นสักเท่าไหร่ หากว่าก่อนหน้าที่ “เพชรภูมิ” จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทน พปชร. ไม่ต้องวิ่งสู้ฟัดกับใคร ก็เพราะตัวละครเด่นอย่าง “จุลพันธ์ ทับทิม” ก็หมายมั่นปั่นมือที่จะเป็นส.ส.พปชร.เช่นกัน แต่ด้วยประกาศิตจากพรรคส่วนกลางลงมติให้ “เพชรภูมิ” แล้วก็มีอันต้องหลีกทาง

ผู้ใหญ่หลีกทางให้รุ่นเยาว์ มันเป็นไปตามมติพรรค แต่ผลพวงที่น่าสนใจคือต่อจากนี้ไป ในเวทีการเมืองท้องถิ่น กำแพงเพชร ก็จะลุกเป็นไฟ



“กลุ่มชากังราว” ที่เรามองว่าเหนียวแน่นนั้น แม้จริงแบ่งออกเป็น 2 ปีกอย่างชัดเจน คือ “กลุ่มกำแพงเพชรพัฒนา” ของ เรืองวิทย์ ลิกค์ อดีต รมช.มหาดไทย พ่อของ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.พปชร.กำแพงเพชรในปัจจุบัน (จุลพันธ์ ทับทิม และไวพจน์ สังกัดอยู่ในปีกนี้) และ “กลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี” ของ วราเทพ รัตนากร อดีต รมช.เกษตรฯ และก๊วน 8ส+ส.พิเศษ จากบ้านไทยรักไทยเก่า ที่ปัจจุบันเป็น 1 ในกุนซือพรรคพลังประชารัฐ

เซียนการเมืองมองกันว่า หากเลือกตั้งซ่อมรอบนี้ กลุ่มชากังราว ส่ง “จุลพันธ์ ทับทิม” ซึ่งเป็นคนสนิทของ เรืองวิทย์อดีต ส.ว.ปี 2557 และอดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร ปี 2551 ซึ่งเป็นคนสนิทของ เรืองวิทย์ ลงเล่นการเมืองระดับชาติ เข้าไปนั่งเป็น ส.ส.ในสภาฯ เส้นทางการก้าวสู่นายก อบจ.อีกสมัยของ “สุนทร รัตนากร” อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร ปี 2557 พี่ชาย “วราเทพ” คู่ชิงท้าของ “จุลพันธ์” ก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม

แต่เมื่อผลคือ “เพชรภูมิ” ได้ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. แล้ว “จุลพันธ์” ก็คงไม่ยอมและพร้อมที่จะเปิดศึกเลือกตั้ง นายก อบจ.กำแพงเพชร แน่นอนว่านี่คือศึกสายเลือด และสั่นคลอนความเป็นเอกภาพของ “กลุ่มชากังราว”



ไม่เพียงสั่นคลอน “กลุ่มชากังราว” เท่านั้น แต่แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็นหลายริกเตอร์ หากผู้มีอำนาจภายในพรรคพลังประชารัฐ เคาะเลือกแคนดิเดตลงสมัคร นายก อบจ.ในนามพรรค ผิดฝาผิดตัว เพราะนั่นอาจกระทบต่อฐานเสียงใหญ่ของพรรคใน จ.กำแพงเพชร ซึ่งพรรคได้ ส.ส. 5 คนครบทุกเขต ยกทั้งจังหวัดเลยทีเดียว

เครดิตภาพ : สุเทพ อินทจันทร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พปชร.ร่วมแก้ปัญหา PM 2.5 หนุน ปชช.สร้างกำแพงต้นไม้ดักจับฝุ่น