เด็กอนาคตใหม่ จี้รัฐบาลแก้ปัญหายางพารา

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2563

ส.ส."อนาคตใหม่ ภาคใต้" จัดให้ตามคำขอม็อบเกษตรกร "ควนหนองหงษ์" - แถลงจี้รัฐบาลทำตามนโยบาย – แก้ปัญหาด่วนราคายางตกต่ำ


ที่อาคารรัฐสภา นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร นายสมชาย ฝั่งชลจิตร และนายนายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่จากจังหวัดภาคใต้ ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่เกษตรกรชาวสวนยาง ที่กำลังชุมนุมอยู่บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้มายื่นหนังสือถึงพรรคอนาคตใหม่สาขาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้ช่วยเป็นปากเสียงให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง

โดยนายเจนวิทย์ กล่าวว่า ตามที่พี่น้องเกษตรกรสวนยางหลายจังหวัดในภาคใต้และแกนนำได้เดินทางมายังสาขาพรรคอนาคตใหม่ที่จังนครศรีธรรมราชเพื่อเรียกร้องให้เราช่วยส่งเสียงในสภาเป็นตัวแทนประชาชนที่มีความเดือดร้อน ตนและ ส.ส.ภาคใต้มีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลเพื่อดำเนินการดังนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"บิ๊กป้อม-สนธิรัตน์" ปลื้ม! เห็นชาวสวนปาล์มยิ้มออก! หลังดันราคาพุ่ง 7 บ.

"ประการแรก นายกรัฐมนตรีและพรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำรัฐบาล ควรเร่งดำเนินการตามนโยยบายที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนโดยเร็ว นั่นคือการรับซื้อยางในกิโลกรัมละ 65 บาท เพราะประชาชนยังไม่เห็นสัญญาณที่รัฐบาลจะดำเนินนโยบายดังกล่าว ประการที่สอง ขอให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบและจ่ายเงินประกันรายได้ให้เกษตรกรในส่วนที่ยังไม่ได้รับ เป็นการเยียวยาให้เกษตรกรได้จับจ่ายใช้สอย บรรเทาความเดือร้อนในขั้นต้นไปก่อน" นายเจนวิทย์ กล่าว

นายเจนวิทย์ กล่าวอีกว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ไม่สามารถปฏิบัติตามโยบายได้ แต่ก็ขอเสนอแนวทางแก้ปัญหาคือเร่งให้เกิดการส่งเสริมการแปรรูปยางพาราภายในประเทศอย่างเร่งด่วน เช่นการแปรรูปรับซื้อในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อช่วยดึงปริมาณยางออกจากตลาด
ที่ผ่านมามีรัฐมนตรีบางกระทรวงบอกว่าจะทำตามแนวทางดังกล่าว แต่ทว่ายังไม่เกิดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งจากสภาพที่เป็นอยู่ตอนนี้ หากไม่มีการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เราเกรงว่าจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศให้เลวร้ายลง สิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไป จะเป็นบทพิสูจน์ว่านโยบายที่หาเสียงของพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลจะเป็นการเพียงแค่การทำเพื่อคะแนนเสียง หรือการทำเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน

ส่วน นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่าในรอบ 2-3 ปี ที่ผ่านมา มีข่าวชาวสวนยางผูกคอตายจากสภาพเศรษฐกิจเนื่องจากไม่สามารถขายยางพาราในราคาเพื่อการดำรงชีพได้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด เป็นเรื่องน่าเศร้าที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยในเรื่องนี้ พวกตนจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในที่นี้ ที่จะมาเรียกร้องแทนพี่น้องประชาชน ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยด่วน