คุยกับตลกซุป’ตาร์ “บอล เชิญยิ้ม” คิวทองชีวิต ทำงานทุกวันเพื่อบั้นปลาย

by ThaiQuote, 31 มกราคม 2563

สัมภาษณ์พิเศษ “บอล เชิญยิ้ม” ซุป’ตาร์ตลก แถวหน้าเมืองไทย เผยหมดเปลือก ผ่านชีวิตผิดพลาด ก่อนตั้งใจกลับตัวเพื่อชีวิตบั้นปลายที่ดี

โดย..วรกร เข็มทองวงศ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อาชีพนักแสดงตลกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลับเป็นจังหวะทองอีกครั้ง ผู้คนกลับมานิยม มีงาน-รายการแนวขบขันออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักแสดงตลกที่เป็นกลุ่มหลักที่มีชื่อเสียงเป็นแถวหน้าในขณะนี้ ย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก “บริษัท ฮา ไม่จำกัด” ที่รวมนักแสดงตลกระดับชั้นนำที่เคยสร้างหัวเราะในยุคที่คาเฟ่เพื่องฟู ไม่ว่าจะเป็น น้าค่อม ชวนชื่น, นุ้ย เชิญยิ้ม, แจ๊ส ชวนชื่น หรือ โรเบิร์ต สายควัน รวมทั้งนักแสดงสายฮาอย่าง บริบูรณ์ จันทร์เรือง

 

 

นักแสดงตลกที่เรามีโอกาสได้พูดคุยด้วยคือ “บอล เชิญยิ้ม” หรือนายชัชชัย จำเนียรกุล ตัวพ่อความฮา หัวหน้าทีมและดาวเด่นของวงการ แต่การล้วงลึกครั้งนี้ เราจะขอข้ามผ่านเสียงหัวเราะที่บอลและพลพรรคสร้างขึ้นไปก่อน โดยจะมาพูดถึงชีวิต และปมดราม่าของดาวตลกอัจฉริยะผู้นี้ที่หลายคนอาจไม่เคยได้รับรู้มาก่อนกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

 

 

หากใครเห็น “บอล เชิญยิ้ม” แน่นอน ย่อมนึกถึงมุกตลกมากมายที่เขาได้สร้างภาพจำให้สังคม ทั้งการร้องเพลงสนุกสนาน ชงมุก ตบหัวด้วยถาด ฟาดเพื่อนด้วยท่อแอร์ ฯลฯ แต่ใครจะรู้ว่า กว่าที่ผู้ชายคนนี้จะประสบความสำเร็จเช่นที่เราเห็นกันอยู่ เขาเคยผ่านมรสุมชีวิตอย่างหนักหน่วงในเรื่องครอบครัว และ “ยาเสพติด” มาก่อน

 

 

ช่วงชีวิตในวัยหนุ่มกระทง บอลเล่าว่าเขาเคยถลำตัวเขาไปอยู่ในวังวนยาเสพติด อัปยาก่อนขึ้นเล่นบนเวที ติดอย่างหนัก แม้กระทั่งเงินที่จะนำมาเลี้ยงดูครอบครัวของเขาก็นำไปซื้อยามาเสพ แต่ด้วยวัยและจิตสำนึก บอลได้ตัดสินหันหลังให้กับมัน และมุ่งหน้าสู่การทำงานเพื่อหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวอย่างจริงจิงด้วยพรสวรรค์ที่เขามี

 

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ได้มีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และไฮไลต์ของงาน คือ การแสดงของคณะ “บริษัท ฮา ไม่จำกัด” โดยคนในพื้นที่ต่างมาจับจองพื้นที่หน้าเวทีเพื่อร่วมสนุกสนานกับเสียงเพลงและมุกตลกของบอลและสมาชิก

จากการที่ได้ติดตามดูตลอดการโชว์ พบว่าในทุกจังหวะที่บอลสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมเป็นไปด้วยความสามารถหรืออาจจะพูดได้คือพรสวรรค์

ในวันที่นัดหมายสัมภาษณ์ บอลมีงานแสดงที่ จ.สุพรรณบุรี ก่อนที่จะปิดท้ายปลายปีที่เกาะบางกระเจ้า ทำให้เรารู้ว่า ทุกวันนี้ “บอล เชิญยิ้ม” ทำงานอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเดินสายเล่นดนตรีผสมแสดงตลก รวมทั้งการถ่ายทำรายการต่างๆ เรียกได้ว่าเป็น “คิวทอง” ของช่วงชีวิตอย่างแท้จริง

 

 

ในช่วงเวลาพักผ่อนก่อนการแสดง “บอล” ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องที่เราสนใจเกี่ยวกับการทำงาน เล่าว่ากว่าจะมาเป็น “บอล เชิญยิ้ม” ในทุกวันนี้ได้ก็เพราะการเก็บเกี่ยวสะสมประสบการณ์จากช่วงชีวิตที่ผ่านมา และเจ้าตัวยืนยันว่า “ประสบการณ์” เท่านั้นที่ทำให้ตนมายืนตรงนี้ได้

“ผมว่า ผมไม่ได้ทำอะไรเยอะ ก็แค่ทำแต่ละวันให้รู้สึกว่า ดีขึ้นๆ ไป ก็เท่านั้นเอง เพื่อเก็บเงินเตรียมไว้ใช้สำหรับบั้นปลายชีวิต”

จากบทเรียนชีวิตที่ผิดพลาดในวัยหนุ่ม แล้วกลับมาตั้งตนตั้งใจจนประสบความสำเร็จ ในแบบฉบับของ “บอล เชิญยิ้ม” เขาแนะนำและให้กำลังใจคนในสังคมที่อาจจะมีท้อแท้ในชีวิตว่า ไม่มีอะไรสายเกินไปในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ สำหรับสิ่งที่เราเคยผิดพลาด ก็แค่เริ่มต้นใหม่ เท่านั้นเอง

“คนเรา จังหวะชีวิตที่โชคดีไม่ได้มีบ่อย แต่โชคร้ายมีตลอด ก็ไม่ต้องกังวล แม้ผิดพลาดไป ก็เริ่มต้นชีวิตกันใหม่ได้หมด” บอล เชิญยิ้ม กล่าว

สำหรับชีวิตการทำงานที่เรียกได้ว่าไม่มีวันหยุดของบอล เมื่อถามถึงความประทับใจในการทำงาน เขาตอบชัดเจนว่า สนุกทุกอย่างในการทำงานชีวิต ได้เจอคนหลากหลายรูปแบบ สนุกในแต่ละวันในแต่ละงาน หากทำงานแล้วได้เงินทุกอย่างคือสนุกและท้าทายทั้งหมด

สำหรับอนาคตที่ตั้งใจไว้ ธุรกิจที่ทำเพื่อความมั่นคงสำหรับชีวิตในบั้นปลาย บอลบอกว่า ณ ตอนนี้มีรายการ “อะจ๊าก” กับรายการ “บริษัท ฮา ไม่จำกัด” ที่ร่วมลงขันกับ “ตั๊ก บริบูรณ์” และยังมีธุรกิจนอกเหนือจากความบันเทิงคือการขายน้ำปลาร้า

 



เมื่อเสร็จการสัมภาษณ์สั้นๆ ที่เต็มไปด้วยเสียงเพลงและความสนุกสนานในงานส่งท้ายปี บอลและทีมงานได้ประชุมวงเตรียมความพร้อมกันต่อทันที และเมื่อถึงเวลาทำการแสดง ทุกคนขึ้นเวทีอย่างกระตือรือร้น ออกลวดลายกันอย่างเต็มที่ เหมือนกับว่า การแสดงนี้คือการแสดงแรกของวัน!!

 



เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

"หนิง" สาวห้าวล่าฝัน 8 ปี กับเวที "the voice”