คาด “เพื่อไทย” ยืน 1 ส่วน “พิธา” โดนเตะตัดขา ไปไม่ถึงฝัน

by ThaiQuote, 13 พฤษภาคม 2566

การเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.66) โดยทุกพรรคการเมืองต่างใช้สรรพกำลังและทรัพยากรออกมาหาเสียง แล้วเสียงของประชาชนจะออกมาอย่างไร ติดตามการสัมภาษณ์พิเศษ “ไพศาล มังกรไชยา” มาจับชีพจรการเมืองไทยก่อนเข้าคูหา

 

การเลือกตั้งครั้งนี้มีความตื่นตัวมากน้อยแค่ไหน

คาดว่าจะมีความตื่นเต้นมากกว่าปี 2562 โดยเมื่อปี 2562 ยอดคนมาเลือกตั้งประมาณ 74% แต่สำหรับครั้งนี้น่าจะประมาณ 75-80% ซึ่งเท่ากับสมัยคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ผลการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโพลหรือไม่

พรรคร่วมฝ่ายค้านประกอบด้วย เพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคอื่น ๆ น่าจะมีแนวโน้มครองเสียงข้างมากตามที่โพลต่าง ๆ ออกมา แต่รวมกันแล้วจะได้คะแนนเสียงรวมกันแล้วมากกว่า 376 เสียงยังคงเป็นเรื่องที่ยาก รวมกันแล้วประมาณ 330-350 มีความเป็นไปได้ แต่ถ้าต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพก็อาจต้องไปจับมือกับบางพรรคในฝั่งรัฐบาล แต่ไม่น่าจะเป็นพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ น่าจะเป็นชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทยมีโอกาสสูง

นอกจากนี้ถ้าดูจากสถานการณ์ในขณะนี้เชื่อว่าพรรคลุงตู่ และลุงป้อมไม่น่าจะรวมเสียงข้างมากได้ ส่งผลให้อาจทำให้เสียง ส.ว.ในครั้งนี้แตก อาจซ้ำร้ายมีจำนวนส.ส.ไม่ถึง 25 ที่นั่งเพื่อเสนอชื่อเข้าแข่งขันเป็นนายกรัฐมนตรี จึงส่งผลให้อีกแนวทางหนึ่งถ้าได้สัก 330 แล้วเสียงส.ว.สนับสนุน 50 เสียงก็จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

พรรคร่วมฝั่งรัฐบาลคิดว่าที่จะได้คะแนนมากน่าจะเป็นภูมิใจไทย เพราะจากสถานการณ์ล่าสุด ส.ส.ภาคอีสานและภาคเหนือของรวมไทยสร้างชาติได้ปลดป้ายออกแล้ว ไม่หาเสียง เพราะเงินสนับสนุนจากพรรคไม่มา ทางแกนนำพรรคคิดว่าโอกาสที่จะได้ส.ส.ยาก จึงไปทุ่มกับเขตที่จะมีความเป็นไปได้มากกว่า เช่น ภาคใต้ ซึ่งภาคใต้ที่ได้ก็น่าจะประมาณ 20-30 เก้าอี้เท่านั้นเอง อันนี้คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

ส่วนพลังประชารัฐเสียงเท่าที่ตรวจสอบดูก็แผ่วมาก โดยเฉพาะในฐานที่มั่นที่สำคัญ เช่น โคราช อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ได้ที่นั่งแม้แต่ที่เดียว ภาคใต้ก็ต้องสู้กับรวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวหากบิ๊กตู่ บิ๊กป้อมไม่เข้ามาเสนอชื่อเป็นนายกฯโอกาสที่ส.ว.จะฟรีโหวตเป็นไปได้สูง ยึดตามเสียงข้างมาก หมายถึงใครที่รวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาลไป

ผมยังมองในแง่ดีว่าทางส.ว.ส่วนใหญ่ยังคงเป็นไปตามแนวทางการตัดสินใจของประชาชน ใครที่รวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก็จะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.ไปด้วย

ระหว่างเพื่อไทยและก้าวไกลใครมีแต้มต่อมากกว่ากัน

อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว ก้าวไกลกระแสดีก็จริง แต่ในแง่ของการเลือกตั้งในพื้นที่มีปัจจัยอื่น ๆ มาเป็นตัวตัดสินมากกว่ากระแส เช่นมีระบบอุปถัมป์ภายในพื้นที่ แต่เชื่อว่าครั้งนี้คะแนนของก้าวไกลจะขึ้นมามากกว่าตอนเป็นอนาคตใหม่ และจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญสำหรับการเลือกตั้งในครั้งต่อ ๆ ไป แต่สำหรับครั้งนี้จะแซงเพื่อไทยยังไม่น่าจะเป็นไปได้ ในขณะนี้คิดว่า 80-90 ที่นั่ง ก้าวไกลมีโอกาสปักถึง แต่จะถึง 100 เสียงหรือไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่ม New Voter ประมาณ 4 ล้านเสียงจะลุกขึ้นมาเลือกตั้งหรือไม่ เพราะครั้งที่ผ่านมาส่วนหนึ่งตื่นสาย เชื่อว่าประมาณ 3 ล้านคะแนนเสียงเทให้ก้าวไกล หมายถึงบัญชีรายชื่อถึงเกือบ 10 ที่นั่ง

การที่เรืองไกร ลีกิจวัฒนะไปยื่นกกต.ในประเด็นหุ้นไอทีวีมีผลกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จากก้าวไกลหรือไม่

ในแง่กระแสไม่น่ามีผลกระทบ เพราะกระบวนการยังต้องใช้เวลา แต่คิดว่าหลังจากการเลือกตั้งไปแล้ว อาจเป็นปัจจัยให้เส้นทางทางการเมืองของคุณพิธาอาจหักเหได้ ก็จะคล้าย ๆ กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจที่ไม่ได้ทำหน้าที่ในสภา แต่อีกด้านหนึ่งถ้าหากพิธาไม่ได้มีคะแนนถล่มทลาย จนชนะพรรคเพื่อไทย เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กระแสที่จะโจมตี กดดันต่อศาลรัฐธรรมนูญจะน้อยลง เรื่องนี้อย่างไรก็ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ในกรณีของพรรคเพื่อไทย ระหว่างคุณแพทองธาร ชินวัตร และคุณเศรษฐา ทวีสิน ใครมีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับพรรคเพื่อไทยคาดว่าคุณแพทองธารขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐบาลอย่างไม่มีปัจจัยของคุณทักษิณมาเกี่ยวข้อง เพราะโดยส่วนตัวแล้วคุณทักษิณก็อยากให้ลูกสาวขึ้นสู่ตำแหน่ง แต่มีอีกด้านหนึ่งการที่คุณทักษิณประกาศจะกลับบ้าน แต่ยังขาดการเจรจาตกลงให้เรียบร้อยและเป็นช่วงของรัฐบาลปัจจุบัน จะทำให้แรงกดดันในการขึ้นตำแหน่งของคุณแพทองธารมีปัญหา ถ้าหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยอาจต้องยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับคุณเศรษฐา เพราะไม่ได้เป็นสายเลือดชินวัตร ทำให้เรื่องนี้เบาลงไป ดังนั้นโฉมหน้านายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยขึ้นอยู่กับว่าคุณทักษิณจะเลือกกลับบ้านหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาคุณทักษิณก็พูดเรื่องนี้มาหลายครั้งจนกลายเป็นความเคยชิน เลยไม่มีผลต่อคะแนนเสียงในครั้งนี้.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ธนาคารน้ำใต้ดิน” พื้นที่อุ้มน้ำไม่ให้ท่วม และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดินในเวลาแล้ง
https://www.thaiquote.org/content/249770

“กาแฟถ้ำสิงห์” มีจุดเด่นเป็นโรบัสต้าตามสายพันธุ์คือ เข้ม หอม ไม่มีสิ่งปลอมปน
https://www.thaiquote.org/content/249652

“สุริยา ศิริวงษ์” ผู้สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรผู้ผลิตมังคุด ให้พ้นจากปัญหามังคุดล้นตลาด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ
https://www.thaiquote.org/content/249421