ระส่ำ! ส่งออกจีนสะดุด เทคำสั่งซื้อ “ทุเรียน” อาจเสียหายหมื่นล้าน

by ThaiQuote, 5 กุมภาพันธ์ 2563

“ไวรัสอู่ฮั่น” พ่นพิษส่งออกตลาดจีน สะดุด พ่อค้าจีนแห่ชะลอคำสั่งซื้อ โลจิสติกส์ติดล็อก ส่งออก “ผัก-ผลไม้” 6 หมื่นล้านอาการหนักสุด ติดค้างที่ด่านอื้อ ล้งจีนหยุดรับซื้อ “ทุเรียน-ลำไย” ทุบราคาดิ่งฮวบ ชี้! ปีที่แล้วพ่อค้าวิ่งไล่ซื้อ ไม่พอขายแล้ว แต่ปีนี้เงียบหนักมาก

 

นายภานุวัฒน์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ส่งออกทุเรียน มังคุด เปิดเผยว่า ตลาดส่งออกทุเรียนตลาดใหญ่อยู่ในกว่างโจว แม้ไม่ได้ปิดเมืองแต่ก็เหมือนปิด เพราะไม่มีตลาดรับซื้อ คนจีนไม่ออกมาจับจ่าย ส่งผลให้รถส่งผลไม้ไม่มีการขนถ่ายตู้ต้องรอ 4-5 วัน จากปกติวันเดียวก็ขนถ่ายสินค้าหมดแล้ว ต้องรอให้ตลาดเดิน หรือขายทิ้งราคาถูก ตอนนี้ขาดทุนกันรายละราว 10 ล้านบาท คาดความเสียหายโดยรวมขณะนี้อาจสูงหลายร้อยล้านบาท เพราะช่วง 4-5 วันที่ผ่านมามีการส่งทุเรียนไปวันละประมาณ 10 ตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ตอนนี้ผู้ส่งออกหันมาส่งขายทุเรียนที่ “ตลาดไท” ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งในประเทศแทนคาดว่าช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. ที่ทุเรียนภาคตะวันออกเริ่มเข้าสู่ฤดูกาล ถ้าจีนยังแก้ปัญหาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ ตลาดทุเรียนไทยจะเสียหายหนักนับ”หมื่นล้านบาท” ปัญหาคือก่อนหน้านี้พ่อค้าจีนเหมาซื้อทุเรียนภาคตะวันออกช่วงต้นฤดูสูงถึง กก.ละ 150-180 บาท โดยวางเงินมัดจำไว้แล้ว ถ้าส่งออกจีนไม่ได้จะมีปัญหาตามมาอีก ถ้าภายใน 2 เดือนยังแก้ปัญหาไวรัสอู่ฮั่นไม่ได้การส่งออกทุเรียนปีนี้จะยิ่งเสียหาย

 

ด้านนางสาวพัศยา อมรจตุรพร กรรมการผู้จัดการ บจ.ฟูหวัง ผู้ส่งออกสินค้าผลไม้สดไปจีน เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ตลาดผลไม้หยุดการซื้อขาย ชาวจีนไม่ออกจากบ้านมาจับจ่าย ผู้ซื้อหลักทุกรายจึงงดและยกเลิกการสั่งซื้อไม่มีกำหนด ส่งผลให้ผลไม้สดของบริษัท ได้แก่ ลำไยสด ทุเรียน มังคุด ฯลฯ ที่ขนส่งผ่านเส้นทาง R3A ติดค้างที่ด่านการค้าชายแดนบ่อเต็น (สปป.ลาว) 10 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ขณะที่สินค้าที่ส่งไปก่อนหน้านี้ก็ติดค้างอยู่ที่ตลาดในเมืองต่าง ๆ ของจีนจำนวนมากเช่นเดียวกัน ปัญหาดังกล่าวกระทบต่อเนื่องถึงเกษตรกรที่บริษัทรับซื้อผลผลิตด้วย เพราะขายของไม่ได้ เก็บผลผลิตมาก็ต้องปล่อยทิ้งขาดรายได้ พนักงานของบริษัทก็ต้องหยุดงานทั้งหมด แต่บริษัทยังรับภาระในส่วนพนักงานอยู่

 

ส่วนแหล่งข่าวจากล้งส่งออกทุเรียน จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้ล้งในไทยเกือบทั้งหมดต้องหยุดซื้อทุเรียน เพราะไม่มีตลาดจำหน่ายในจีน คาดว่าเดือน ก.พ.-มี.ค. เมื่อผลผลิตทุเรียนภาคตะวันออกเริ่มออกมาก จะส่งผลกระทบทำให้ราคาทุเรียนตกเหลือแค่ 60-80 บาท/กก. ต่ำกว่าราคาทุเรียนพ่อค้าจีนที่เหมาสวนไว้ 150 บาท/กก. จึงต้องหาทางระบายสู่ตลาดภายในประเทศ หรือทำเป็นทุเรียนแช่แข็ง ขณะที่ตลาดลำไยก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน จากปกติก่อนตรุษจีนราคาจะอยู่ที่ 30-35 บาท กก.และคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลเช็งเม้งเดือนเม.ย.จะขยับสูงถึง 40-50 บาท แต่ตอนนี้ราคากลับร่วงลงเหลือ 16-20 บาท

 

นายหาญ ลิตลา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามพี่น้อง จันทบุรี และชาวสวนทุเรียน เปิดเผยถึงสถานการณ์ทุเรียนปีนี้ว่า น่าเป็นห่วงว่าจะราคาตก เนื่องจากประเทศจีนสั่งปิดประเทศถึงเดือนมีนาคม โดยปกติช่วงเดือนมีนาคมทุเรียนเริ่มออกแล้ว แต่ปีนี้เงียบมาก ปกติล้งจีนและพ่อค้าจะต้องมาแล้ว มีการประเมินแล้วว่าทุเรียนปีนี้น่าจะถูกลงจากปีที่แล้วขายหน้าสวนกิโลกรัมกว่า 100 บาท แต่ปีนี้ยังคาดเดาไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ
นักบิน”ไทยแอร์เอเชีย” เปิดใจ 18 ชม.กับการรับ 138 คนไทยกลับบ้าน

อึ้ง! “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” Top 3 สนามบินเสี่ยงไวรัสโคโรนา