จ่อยกเลิก "ผัว-เมีย" ผู้ตรวจการฯ เบิกเงินไปเมืองนอกได้

by ThaiQuote, 5 กุมภาพันธ์ 2563

เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ลอกระเบียบเบิกค่าใช้จ่ายเดินทางพร้อมคู่สมรส จากหน่วยงานอื่น โดยอาจยกเลิกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีประชาชนให้ความสนใจ ในประเด็น การกำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับคู่สมรสได้ โดยคู่สมรส สามารถเบิกได้ในอัตราเดียวกับผู้ตรวจการแผ่นดิน เท่ากับเบิกได้ทั้งเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก ค่าพาหนะ ค่าประกันภัยเดินทางและค่าเครื่องแต่งตัว

ล่าสุด นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2563 ที่ให้คู่สมรส เบิกเบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ในเวลาไปต่างประเทศได้เช่นเดียวกับผู้ตรวจการแผ่นดินที่ถูกวิจารณ์ว่าระเบียบนี้ได้ลอกแบบมาจากระเบียบของหน่วยงานอื่น

นอกจากนี้ แม้ระเบียบจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 29 ม.ค. และให้ใช้บังคับถัดจากวันประกาศ แต่ยังต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ว่าคนที่จะเบิกค่าใช้จ่ายได้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เดินทางไปราชการในภารกิจใด ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องทั่วไปที่จะเบิกจ่ายได้ทั้งหมด

นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า แม้ระเบียบจะไม่ต่างจากหน่วยงานอื่น แต่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ตระหนักถึงข้อวิจารณ์ ท้ายที่สุดอาจจะยกเลิกเพื่อความสบายใจ โดยที่ผ่านมามีกรณีที่คู่สมรสเดินทางไปต่างประเทศและออกเงินเอง แต่มีกรณีที่เป็นงานแบบพิธี ซึ่งต่างประเทศเชิญมาแล้วออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เมื่อเราเป็นเจ้าภาพงานลักษณะเดียวกันถ้าไม่มีระเบียบรองรับเราก็ไม่สามารถเชิญเขาได้

สำหรับ ระเบียบที่ลงนามโดย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุ ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในประเทศ วันละ 800 บาท ต่างประเทศ 3,100 บาท หรือเบิกได้เท่าที่จ่ายจริงตามหลักฐานการจ่ายเงินไม่เกินวันละ 4,500 บาท ส่วนค่าเช่าที่พัก ค่าพาหนะ ค่าประกันภัยเดินทาง ค่ารับรอง ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นต้องจ่ายได้ในการเดินทาง ให้เบิกจ่ายได้ตามจริงและเหมาะสม กรณีไปต่างประเทศให้เบิกค่าเครื่องแต่งตัวได้ เหมาจ่ายครั้งละ 9,000 บาท โดยต้องห่างจากการเบิกครั้งก่อน 2 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :