สมกับเป็น "แรร์ไอเทม" หน้ากากอนามัยของรัฐ "หมื่นชิ้น" ขายเกลี้ยงใน 30 นาที

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2563

"หน้ากากอนามัย 1 หมื่นชิ้น ขายหมดในครึ่งชั่วโมง"

อาจจะเรียกได้ว่า "หน้ากากอนามัย" เป็น "แรร์ไอเทม" หรือของหายากในวินาทีนี้ก็เป็นได้ เพราะการระบาดที่ปนไปกับความหวาดกลัวของสังคมไทย คนเมือง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

เพราะการประกาศขายเริ่มต้นจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ว่าในวันที่ 7 กุมภาฯ เวลา 10 โมง ประชาชนคนไทยผู้หาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้ เพราะมันขาดตลาด หรือเกิดการกักตุน หรือทุกปัญหาใดๆ ที่ไม่สามารถหาอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในการป้องกันตัวได้ ก็ขอให้มาที่ "ทำเนียบรัฐบาล" เพราะรัฐจะขายเอง

ด้วยสนนราคาเป็นมิตร 1 แพ็ค (10 ชิ้น) ในราคา 25 บาท จำกัดคนละ 1 แพ็ค แถมด้วยเจลล้างมือ ขนาด 400 กรัมราคา 65 บาท จำกัดคนละ 1 ชิ้น ,ขนาด 50 กรัม ราคา 25 บาท จำกัดคนละ 2 ชิ้น ,ส่วนแอลกอฮอลล์ 70% ราคา 14 บาท จำกัดคนละ 2 ชิ้น ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม ใครมีเงินจะซื้อ แต่เอาไปมากกว่าจำนวนที่กำกับเอาไว้ "ไม่ได้"

 

 

วกกลับมาที่หน้ากากอนามัย จากกรอบเดิมที่วางเอาไว้ว่าจะขาย 10,000 ชิ้นในระยะเวลา 15 วัน แต่สิ้นเสียงระฆังดังในเวลา 10.00 น. คล้อยหลังแค่ 30 นาที หน้ากากอนามัย 1 หมื่นชิ้นก็อันตรธานหายไปในทันที

รัฐบาลอาจจะหน้าบาน หรือเป็นกังวลก็ไม่อาจทราบได้ เพราะมันเห็นได้ชัดเจนแล้วว่า "หน้ากากอนามัย" มันไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนจริงๆ แต่อีกมุมหนึ่งรัฐก็คงได้สัมผัสว่ามันเป็นของหายากจริงๆ ตามที่สังคมเขาโพนทะนากัน

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มาช่วยขายหน้ากากอนามัย เปิดเผยว่า การขายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เป็นการแบ่งเบาภาระประชาชนที่หาซื้อไม่ได้ และยืนยันว่า รัฐบาลจะเอามาขายอีก

"วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมที่กระทรวงฯ ตรงสนามบินน้ำ นนทบุรี" นฤมล บอกกับคนที่พลาด เพราะหน้ากากมันหมดอย่างรวดเร็วจริงๆ พร้อมกันนี้ เธอยังสำทับด้วยว่า หากไปซื้อไม่ทันอีก รัฐบาลก็พร้อมจะขยายไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ทั่วถึงกับประชาชนทั่วประเทศ โดยมีกระทรวงกลาโหม กองทัพ และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปแจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรีตามจุดต่างๆ ให้กับประชาชนอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :