นายกฯย้ำ “กราดยิงโคราช” เน้นดูแลปชช.ยึดยุทธการจากเบาไปหาหนัก

by ThaiQuote, 9 กุมภาพันธ์ 2563

นายกฯย้ำเหตุการณ์ “กราดยิงโคราช” ต้องยึดความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ในห้าง จึงต้องดำเนินยุทธการจากเบาไปหาหนัก เบื้องต้นเจ้าหน้าในพื้นที่ดูแลสถานการณ์ แต่ในที่สุดต้องบูรณาการทึกฝ่าย ยันรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

วันนี้ ( 9 ก.พ.63) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงของจ.ส.ท.จักรพันธ์ ถมมา สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ที่ห้างเทอร์มินัล 21 ซึ่งส่งผลให้มีผู้ตาย 21 ราย บาดเจ็บกว่า 50 คน และพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 30 คน อยู่ในอาการสาหัส 9 คน

โดยการเดินทางในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่นอนพักรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช ราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา หลังจากนั้นเดินทางกลับกรุงเทพเพื่อมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแผนจะแถลงข่าวที่โคราชพล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าการจัดการกับสถานการณ์ในระยะแรกก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดำเนินการไปก่อน ในขณะเดียวกันกองบัญชาการหลักก็ต้องวางแผนและบูรณาการกันเข้าจัดการกับสถานการณ์มีทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ.ทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด แม้กระทั่งรองนายกฯก็ลงมาช่วยบัญชาการ

“ในการทำงานต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะผู้ก่อเหตุมีความระหวาดระแวงเดินไปเดินมา มีอาวุธ และมีซอกมาก เราไม่รู้ว่าประชาชนอยู่จุดไหน จึงต้องใช้เวลาพอสมควรใจการจัดการสถานการณ์” พล. อ.ประยุทธ์กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่าในช่วงแรกสิ่งที่เราต้องระมัดระวังไม่ใช้มาตรการรุนแรง ต้องใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เพราะยังมีประชาชนในพื้นที่อีกจำนวนมาก เราจำเป็นต้องจัดการให้ประชาชนออกมาให้ได้มากที่สุดให้ได้ก่อน สุดท้ายก็ไปจบที่ชั้น LG ปัญหาอาคารเหล่านี้มีจุดซ่อนมาก การทำงานจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเรื่องเรียบร้อยแล้วขอขอบคุณทุกฝ่าย เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดในประเทศไทย ขอให้เกิดครั้งเดียว ตอนนี้ก็ต้องให้กรมสุขภาพจิตเข้ามาดูแล ตนเองให้ความสำคัญรกับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องคอขาดบาดตายของมนุษย์ สร้างความหวาดกลัวต่อสังคมและโลก นอกจากนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกคน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ