ศรีสุวรรณยื่นคำร้อง 5 ข้อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสอบเหตุจ่าคลั่งโคราช

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2563

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบทั้งยวงเหตุปล่อยจ่าคลั่งยิงประชาชนที่โคราช

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.230(1)(2) ในการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีที่จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อยู่ในสภาพที่เป็นจ่าคลั่งทำการปล้นปืนประจำหน่วยกองพันกระสุนที่ 22 กองทัพภาคที่ 2 มาก่อเหตุยิงกราดประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บไปเป็นจำนวนมากที่ศูนย์การค้า Terminal 21 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 ก.พ.63 ที่ผ่านมานั้น

โดยนายศรีสุวรรณได้ยื่นคำร้องเป็นกรณีมี 5 ข้อพิรุธที่เกี่ยวกับกฎ ข้อบังคับ ระเบียบหรือคําสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ ของกระทรวงกลาโหม กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่บกพร่องหรือย่อหย่อนต่อการปฏิบัติในการควบคุมเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.กรณีอันเกี่ยวข้องกับระบบและมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในค่ายทหารที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่ชี้ให้เห็นถึงการย่อหย่อนในการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบหรือคำสั่งของกองทัพ 2.กรณีความล้มเหลว บกพร่อง ในการสื่อสาร ประสานงาน

การติดตามหรือสกัดมิให้จ่าคลั่งผู้ก่อเหตุนำอาวุธที่ปล้นไปใช้ก่ออาชญากรรมได้ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุมีระยะเวลาเกือบชั่วโมงกว่าที่ผู้ก่อเหตุจะไปถึง Terminal 21 แต่กลับไม่มีมาตรการสกัดกั้นเสียก่อนแต่อย่างใด 3.กรณีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แล้ว กลับปล่อยให้มีนักข่าว-ประชาชนเข้าไปในพื้นที่วิกฤต ปล่อยให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพการปฏิบัติการมาเผยแพร่ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมเหมือนมีเจตนา 4.กรณีการปล่อยให้ค่ายทหารหรือพื้นที่กองทัพเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจของคนใน-นอกกองทัพจนนำมาสู่กรณีปัญหาการฆาตกรรมของผู้ก่อเหตุ และ 5.กรณีการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อประชาชนของ รมว.ดีอีเอส ที่อ้างว่าได้ประสานกับเฟซบุ๊กในการสั่งปิดเพจของผู้ก่อเหตุ ทั้ง ๆ ที่เฟซบุ๊กยืนยันว่าเขาปิดของเขาเอง แล้วจึงแจ้งมายังกระทรวงฯ


“ นอกจากนั้นยังได้ร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่แสดงอาการสำรวมในการเดินทางไป จ.นครราชสีมาในช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการโบกไม้โบกมือยิ้มแย้มทักทายประชาชน และการแสดงท่ามือ “มินิฮาร์ท” ว่าเป็นการกระทำหรือพฤติกรรมที่เหมาะสม ต่อกาลเทศะหรือไม่ด้วย ซึ่งจะกล่าวอ้างว่าเป็นการให้กำลังใจประชาชนนั้น นานาอารยะประเทศเขาให้กำลังใจกันในช่วงระยะเวลาและสถานการณ์เยี่ยงนี้หรืออย่างไร เพราะกรณีที่เกิดขึ้นเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนในทางลบเป็นอย่างมากด้วย เพื่อให้ผู้ตรวจการฯแสวงหาข้อเท็จจริงและดำเนินการเสนอแนะหรือเตือนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะรัฐมนตรีว่าหากเกิดกรณีที่เป็นที่สูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเช่นนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี อย่าได้มีพฤติกรรมเลียนแบบเยี่ยงนี้เป็นเด็ดขาด เพราะสะท้อนให้เห็นถึงจริตสังเคราะห์ของผู้กระทำที่บกพร่องนั่นเอง “ นายศรีสุวรรณ กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ