ดึงชุมชน 5 จึงหวัด เหนือตอนล่าง สกัดเส้นทางลำเลียงยาเสพติด

by ThaiQuote, 17 กุมภาพันธ์ 2563

“สมศักดิ์”วางยุทธศาสตร์ให้จังหวัดภาคเหนือตอนล่างเป็นกำแพงสกัดการไหลทะลักและเป็นทางผ่านของยาเสพติดลงสู่ภาคกลาง กรุงเทพ และกระจายสู่ภาคใต้ โดยใช้ความเข้มแข็งของชุมชน หมู่บ้านเป็นหัวหอกหลัก

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่โรงแรมท็อปแลนด์ พลาซ่า จ.พิษณุโลก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชนนำร่อง พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จัดโดย ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.)

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ศอ.ปส.จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นองค์กรอำนวยการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับชาติ โดยมีตนในฐานะรมว.ยุติธรรมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ และมีคณะกรรมการประกอบด้วยหัวหน้าจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หน้าที่สำคัญ คือ นำนโยบาย ยุทธศาสตร์ แนวทางและมาตรการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ และอำนวยการ ประสานงาน สั่งการ เร่งรัด กำกับดูแล ตรวจสอบติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการและองค์การต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ เพื่อให้ศูนย์นี้สามารถปฏิบัติภารกิจหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์


จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ถือว่าได้พื้นที่ภาคเหนือตอนล่างเป็นจุดยุทธศาสตร์ของพ่อค้ายาเสพติดในการลำเลียงผ่านของยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยกลุ่มขบวนการมักจะหลีกเลี่ยงเส้นทางสายหลักที่มีด่านและจุดตรวจที่มีความเข้มงวด ไปใช้เส้นทางสายรองแทน เพื่อลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ตอนใน ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ ตนเห็นว่ากลยุทธ์สำคัญประการหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งสร้างแนวป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ โดยใช้หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นฐานในการทำงาน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมดำเนินโครงการ โดยได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ เดือนพ.ย.2562 มีพื้นที่เป้าหมายใน 5 จังหวัด คือ จ.ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ และ 3 อำเภอใน จ.กำแพงเพชร ได้แก่ อ.พรานกระต่าย ไทรงาม และลานกระบือ ครอบคลุมพื้นที่ 5,280 หมู่บ้าน/ชุมชน ใน 57 อำเภอ

“นโยบายหลักของรัฐบาลชุดนี้คือต้องการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับเสมอมาว่าให้เข้มงวดจริงจัง โดยทางรัฐบาลเน้นย้ำในมาตรการป้องกันมากกว่าปราบปราม ซึ่งการขจัดยาเสพติดนั้นถือเป็นนโยบายเร่งด่วนทุกปี และนายกฯได้ย้ำว่าจะปราบปรามจนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่ง หรือจนกว่าจะไม่มีรัฐบาล” รมว.ยุติธรรมกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ