เตรียมแบนร้านค้าโกง “ชิมช้อปใช้” ถอนแอปฯ “ถุงเงิน-เครื่อง EDC”

by ThaiQuote, 18 กุมภาพันธ์ 2563

คลัง เตรียมแบน ยกเลิกสิทธิร้านค้า-ผู้มีสิทธิ์ ทำผิดเงื่อนไข “ชิมช้อปใช้” พร้อมปิดแอพฯ “ถุงเงิน” ถอนการติดตั้งเครื่อง EDC ร้านค้าประชารัฐ ด้าน “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 เตรียมเปิดโครงการ “เม.ย.-มิ.ย.63”

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 - แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยผ่าน “thaiquote” ว่า กรณีที่พบการกระทำผิดเงื่อนไขในระบบกระเป๋า 2 หรือการขอเงินคืน Cashback ในโครงการ “ชิมช้อปใช้”นั้น ความคืบหน้าล่าสุด กรมบัญชีกลาง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมหารือถึงปัญหาดังกล่าว โดยมีข้อสรุปเบื้องต้น คือ จะดำเนินการกับร้านค้าและประชาชนที่ทำผิดเงื่อนไขของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ด้วยการปิดแอพพลิเคชัน “ถุงเงิน” ซึ่งจะทำให้ร้านค้าทั่วไป ไม่สามารถรับชำระเงินได้อีก ขณะที่ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ใช้เครื่อง EDC ก็จะมีการดำเนินการปิดแอพฯ “ถุงเงิน” และเครื่อง EDC ต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” ที่ถูกยกเลิกใช้เครื่อง EDC นั้น จะมีการประสานให้กระทรวงพาณิชย์ หาร้านค้าอื่นทดแทน เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนที่เป็นผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยคาดว่าจะมีการดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.63 นี้


นอกจากนี้ ร้านค้าและประชาชนที่กระทำผิดเงื่อนไขของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ระยะต่อไป (เฟส 4)


ด้านมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่ปิดโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 63 นั้น จะมีการตรวจสอบการกระทำผิดเงื่อนไขและจ่ายเงินชดเชยให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563 นี้ เพื่อให้ทันต่อมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 ที่จะเริ่มดำเนินการในช่วง 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563 (ระยะเวลา 2 เดือน) หรืออาจจะมีการขยายระยะเวลาเพิ่มถึงมิถุนายน 2563 ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปภายในเดือนมีนาคม
อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้เตรียมพิจารณา ให้ร้านค้าที่รับบัตรเครดิตทุกร้านสามารถเข้าร่วม “ชิมช้อปใช้” ได้โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนร้านค้าในโครงการ “ชิมช้อปใช้” ได้เป็นจำนวน 1 ล้านร้านค้า ภายในปี 2563 รวมทั้งการพิจารณาเงื่อนไขการใช้จ่ายใหม่ ที่อาจรวมไปถึงให้สามารถใช้จ่ายเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยขยายวงเงินจากกระเป๋า 2 เพิ่มขึ้นจากวงเงินที่กำหนดไว้ 50,000 บาท

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ