พบแล้วทางออก“โควิด-19” เมื่อจีนเจอยา “ฟาวิลาเวียร์” ฆ่าเชื้อร้าย

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2563

จงจำชื่อนี้เอาไว้ “ฟาวิลาเวียร์” เพราะมันคือชื่อยาที่กำลังถูกทางการจีนพัฒนาอย่างเร่งด่วนแล้ว เนื่องว่ามันอาจจะแปลงร่างเป็น “พระเอก” ในการออกมาปราบไวรัสร้าย “โควิด-19” ที่แพร่ระบาดไปทั้งโลก
เป็นข่าวใหญ่ในประเทศจีน และน่าจะทั้งโลก เพราะได้เห็นความคืบหน้าในการจัดการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาในชื่อเดิมที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีน ออกประกาศรับรองยาตัวแรกที่ใช้ต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการ ซึ่งมันมีชื่อว่า “Favilavir” หรือ ยาต้านไวรัสฟาวิลาเวียร์

ความดีความชอบ และปนด้วยความหวังที่ยาตัวนี้จะช่วยเซฟชีวิตมนุษย์ทั้งโลกได้ ถูกยกย่องให้กับ Zhejiang Hisun Pharmaceutical บริษัทยาชื่อดังของจีนเอง ที่นำเอายาต้านไวรัสฟาวิลาเวียร์ไปทดลองกับผู้ป่วยที่ได้รับไวรัสโควิด-19 รวมทั้งมหด 70 คนในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง และผลลัพธ์ที่ได้คือเห็นประสิทธิภาพของการรักษาผู้ป่วยผ่านการใช้ยาตัวนี้ อีกทั้งยังไม่มีผลค้างเขียงมากนัก ทำให้รัฐบาลจีนประกาศอนุมัติให้ผลิตยาขึ้นมาในทันที

นอกไปจากยาต้านไวรัสฟาวิลาเวียร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ก็ยังเดินหน้าทดลองยาอีก 2 ชนิดที่จะนำไปทดลองกับผู้ป่วยไวรัสโควิด -19 ด้วย ตัวแรกคือยารักษาโรคมาลาเรียชื่อ “คอลโรควิน ฟอสเฟต” ที่นำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยแล้วกว่า 100 คน

ยาตัวที่สอง ชื่อว่าเรมเดซิเวียร์ ที่สถาบันการแพทย์ในเมืองอู่ฮั่นมากกว่า 10 แห่งนำไปทดลองแล้ว ซึ่งยาเรมเดซิเวียร์ เป็นยาที่ทางการสหรัฐอเมริกาเคยระบุว่าสามารถใช้หยุดโรคซาร์สที่เคยแพร่ระบาดได้ และนำไปใช้ทดลองกับลิงที่ได้รับเชื้อโควิด-19 มาแล้วเช่นกัน และได้ผลดี

ข่าวที่น่าสนใจ