อาการแรกหลัง 1MDB บิ๊กตู่ยิ้มเต็มหน้า สั่งการจัดการ "ช่อ"

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2563

บิ๊กตู่ถึงทำเนียบ ยิ้มรับคำถามปม 1 MDB ส่งไม้ต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการ "ช่อ" พรรณิการ์ในขณะที่บิ๊กป้อมก็ปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 - หลังจากที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่เพิ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี เปิดการอภิปรายนอกสภาถึงรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในประเด็นที่อ้างว่ารัฐบาลอาจจะไปพัวพันกับการทุจริตเงินกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย โดยอภิปรายไปเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

ล่าสุดในเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงประเด็น1MDBที่รัฐบาลถูกกล่าวหาว่าจะมีการฟ้องร้องกลับหรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการไป"

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ และยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยอารมณ์แจ่มใส และมีใบหน้ายิ้มแย้ม แต่ยังคงไม่ขอลงลึกในรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว

ด้านพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธต่อกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะอนาคตใหม่ อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ว่า รัฐบาลมีความเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงเงินคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 1MDB ผ่านกองทุนแห่งรัฐ ที่ก่อตั้งโดยนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัททุนดัง ซึ่งทางโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีการแถลงข้อเท็จจริงและเตรียมดำเนินคดีกับคณะอนาคตใหม่ต่อไป

พล.อ. ประวิตร ยังกล่าวถึงจับตาดูความเคลื่อนไหวของคณะอนาคตใหม่ ด้วยว่าไม่ว่าใครก็ตาม หากมีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องมีการจับดูเป็นพิเศษ และยืนยันว่ารัฐบาลทำตามกฎหมายทุกอย่าง

ส่วนข้อกล่าวหาของ น.ส.พรรณิการ์ มีความรุนแรงจนกระทบต่อความสัมพันธ์ระดับประเทศหรือไม่นั้น พล.อ. ประวิตร ย้ำว่า รัฐบาลจะมีการดำเนินคดี แต่จะไปห้ามให้ไม่พูดก็ไม่ได้ และไม่ทราบว่านำข้อมูลดังกล่าวจาก ตม. มาเปิดเผยได้อย่างไร

 

หมายเหตุ ภาพจากแฟ้ม

ข่าวที่น่าสนใจ