ผู้พิพากษาเสียพี่ชายยัง 'เสียใจ' แต่พร้อมทำหน้าที่คดี "พ.ต.ท.บรรยิน"

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2563

โฆษกศาลเผย ผู้พิพากษาที่พี่ชายถูกฆาตกรรมยังเสียใจ แต่พร้อมทำหน้าที่ต่อคดี "พ.ต.ท.บรรยิน" ขอบคุณตำรวจทำงานจนจับคนฆ่าได้

จากประเด็นที่พี่ชายผู้พิพากษาถูกฆาตกรรม คือ นายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ ซึ่งเป็นพี่ชายของ น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญากรุงเทพใต้ และเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน แซ่ตั๊ง อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลังพบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมนายวีรชัย

กระทั่ง มีรายงานออกมาว่า น.ส.พนิดา เป็นเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นของพ.ต.ท.บรรยินร่วม 300 ล้านบาท ซึ่งพ.ต.ท.บรรยินเป็นจำเลยในคดีนี้ และการฆาตกรรมดังกล่าวมีกระแสว่าเพื่อต่อรองทางคดี

ล่าสุดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมด้วยนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ออกมาแถลงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

นายสราวุธ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้กระทบกับการทำงานของศาลยุติธรรมโดยตรง แต่ต้องขอบคุณพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมไปถึงตำรวจทุกนายที่ทุ่มเทการทำงานจนกระทั่งจับกุมผู้ต้องหา ที่ผ่านมาศาลไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลใดๆ เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกในการทำงานของตำรวจ กระทั่งประสานการทำงานระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา

 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของน.ส.พนิดา ต้องแสดงความเสียใจกับการสูญเสียในครั้งนี้ ซึ่งท่านเองก็มีความรับผิดชอบ มีความกล้าหาญ

ด้านนายสุริยัณห์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า น.ส.พนิดา เคยถูกข่มขู่ในลักษณะที่มีการคุกคามมาเรื่อยๆ ซึ่งเข้ามาร้องเรียนขอความเป็นธรรมโดยตอลด ซึ่งการคุกคามจะอยู่ในสำนวนคดีอาญาด้วย นอกจากนี้ น.ส.พนิดาอยู่ในภาวะเสียใจ เพราะที่ผ่านมาเชื่อมั่นว่านายวีรชัย พี่ชายยังมีชีวิตอยู่ กระทั่งมีการรับสารภาพของผู้ต้องหา และการไปสืบค้นเจอหลักฐานต่างๆ อย่างไรก็ตาม น.ส.พนิดา ยังคงมีความพร้อมในการทำงานหลังจากนี้

สำหรับ การคุ้มกันหลังจากนี้นอกจากตำรวจแล้วยังมีเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาร์แชล จะเข้าไปเสริมการดูแลในเรื่องคุ้มกัน ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรม จะต้องวางมาตรการในเชิงป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น และต้องมีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาลโดยเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมเพื่อบรรจุเเต่งตั้งชุดใหม่ ให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

ข่าวที่น่าสนใจ