เก็บไว้เป็นข้อมูล 'พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ' ใช้ไม่ได้ในสถานศึกษา

by ThaiQuote, 25 กุมภาพันธ์ 2563

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยข้อมูล พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ บังคับใช้ไม่ได้ในสถานศึกษา-มหาวิทยาลัย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 - ท่ามกลางแฮชแท็กต่างๆ ของหลายมหาวิทยาลัยแทบจะทั่วประเทศ ที่พากันแสดงจุดยืนต่อกรณีเหตุการณ์ยุบพรรคอนาคตใหม่ และทำให้หลายส่วนคาดการณ์ว่ากลุ่มนักศึกษาเริ่มขยับต่อเรื่องนี้ และทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับกรณีที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกับมีบางส่วนเตรียมนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงพลังนักศึกษา หรือร่วมกันชุมนุมบ้างแล้ว

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" ได้เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า การชุมนุมในสถานศึกษา พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ไม่สามารถนำมาบังคับใช้ได้ โดยข้อความทั้งหมด ระบุว่า

 

"รู้ไว้ก่อนชุมนุมในสถานศึกษา


พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ไม่ใช้บังคับกับการชุมนุมภายในสถานศึกษา [ตามมาตรา 3 (4)] ดังนั้น การชุมนุมในมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน ซึ่งถือเป็นสถานศึกษา ผู้จัดการชุมนุม #ไม่ต้องแจ้งการชุมนุม กับเจ้าพนักงานแต่อย่างใด

อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจใดในการเข้ามาอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุม ไม่มีอำนาจในการเข้าปิดกั้น แทรกแซง หรือกำหนดเงื่อนไขการชุมนุมใดๆ ในพื้นที่สถานศึกษา และไม่มีอำนาจในการจับกุมหรือดำเนินคดีตามกฎหมายการชุมนุม เว้นแต่จะเกี่ยวเนื่องกฎหมายอาญาอื่นๆ

ในส่วนการชุมนุมภายนอกสถานศึกษา ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของพ.ร.บ.การชุมนุมฯ ซึ่งผู้จัดการชุมนุมถูกกำหนดให้แจ้งการชุมนุม ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเพียงการแจ้งการจัดการชุมนุมให้เจ้าหน้าที่รับทราบ และคอยช่วยอำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องการขออนุญาตการชุมนุม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถไม่อนุญาตไม่ให้จัดการชุมนุมได้"

พร้อมกันนี้ ยังได้แนบเนื้อหาการชุมนุมอีกว่า

ดูเรื่องการแจ้งการชุมนุม และข้อควรรู้ในการชุมนุมสาธารณะ

ดาวน์โหลดคู่มือประชาชน ว่าด้วยการใช้เสรีภาพในการชุมนุม


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ