"บิ๊กตู่" เตือนนักศึกษา “แฟลชม็อบ” อย่านำประเด็นหมิ่นสถาบันมาเคลื่อนไหว

by ThaiQuote, 27 กุมภาพันธ์ 2563

"บิ๊กตู่" วอน นักศึกษาชุมนุมเคลื่อนไหว ภายใต้กรอบกฎหมาย แนะรับฟังข้อมูลทั้ง 2 ด้านเพื่อนำไปชั่งน้ำหนัก เตือน อย่านำประเด็นหมิ่นสถาบันมาเคลื่อนไหว เพราะคงยอมไม่ได้ หวั่นบานปลาย


วันนี้ (27 ก.พ. 63) เมื่อเวลา 09.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันที่ 4 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงรัฐสภา ให้สัมภาษณ์สื่อถึงกรณีนิสิตนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือ “แฟลชม็อบ” ว่า ตนเป็นห่วงทุกคนทุกที่ การชุมนุมอะไรต่างๆ ก็เป็นห่วง เข้าใจถึงความต้องการของเขาและเด็กๆ แต่ขอให้ระมัดระวังก็แล้วกัน

“นายกฯคงไปโกรธเกลียดใครอะไรไม่ได้อยู่แล้ว เห็นใจ แต่ก็ต้องรับฟังช่องทางหลายๆ ช่องทางดูบ้าง จะได้รู้ว่าประเทศชาติควรจะเดินต่อไปอย่างไร ก็ขอให้กำลังใจเพราะเป็นคนรุ่นใหม่ เราไม่ได้ว่าอะไรเลย แต่ก็ต้องรับฟังอะไรบางอย่างด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องกฎหมาย มันจะอันตรายในวันข้างหน้า” นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า แต่คราวนี้อะไรหลายๆอย่างมันมีปัญหามาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคดีเสื้อสีอะไรก็ตาม เห็นหรือเปล่าว่ากลายมาเป็นคดีต้องขึ้นศาลกันระนาวอยู่ตอนนี้ แล้ววันหน้าจะทำอย่างไร เด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศ จะผิดจะถูกอย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามรับฟังความคิดเห็นอื่นๆด้วย ฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งข้างเดียวมันจะเป็นอยู่อย่างนี้ประเทศไทย ก็ไปไม่ได้ เห็นใจเขา สงสารเขา

รายงานข่าว เผยว่าในก่อนการประชุมเพื่อเข้าวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ต่อในวันนี้ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยได้ลุกขึ้นหารือ ประธานฯ โดยแสดงความกังวลกรณีการชุมนุมของนักศึกษาว่า ไม่อยากให้เหตุการณ์ร้ายแรงเกิดจากมีการชุมนุมของนักศึกษาและขยายมายังนักเรียน ทั้งนี้เคยผ่านเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองมาหลายเหตุการณ์ ทั้ง ตุลาวิปโยค พฤษภาทมิฬ ดังนั้นถ้านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องขอให้การดูแลให้ดี เพราะขณะนี้ มีการเรียกร้องให้ตำรวจเข้าไปดูแลการชุมนุม และขอ เตือนนายกอย่าให้เกิดเหตุการณ์วิปโยคขึ้นมาอีก ฝากว่า นายกฯต้องสัญญาไม่ให้เกิดการเข่นฆ่าประชาชนเกิดขึ้น

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า อยากฝากเรียนไปยัง นักศึกษา อาจารย์และประชาชนที่ชุมนุม ขอให้ดำเนินการต่างๆภายใต้กฎหมาย ผมมีความ กังวลต่อสถานการณ์เช่นเดียวกัน เพราะนักศึกษาถูกปลุกมาโดยฟังความข้างเดียว ขอร้องให้รับฟังข้อมูลที่รัฐบาลแถลงเพื่อนำไปคิดต่อด้วย สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีต นั้นไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ ที่พูดไม่ได้ขู่ เพราะการดำเนินการบางอย่างเกี่ยวพันกับกฎหมายซึ่งต้องรักษาไว้ อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะจะติดคดีความ ส่งผลถึงอนาคตด้วย ที่ผ่านยังมีผู้ที่ต้องอยู่ในคดีความจำนวนมาก หลายเหตุการณ์ ทั้งปี 53 ทั้ง 57

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น และไม่เคยสั่งการให้ปะทะในทุกครั้ง เว้นแต่ต้องป้องกันตัวเอง ขอให้ทุกคนช่วยกัน ขอให้ช่วยกันทั้ง 2 ทาง เหตุที่เกิดขึ้นนี้ไม่เคยคิดโทษนักศึกษาเลย แต่มีความเป็นห่วงให้ดำเนินการอยู่ในกฎหมายด้วย และที่สำคัญ ขณะนี้มีการชุมนุมโดยมีการเอาเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาเคลื่อนไหวด้วย เรื่องเหล่านี้ยอมกันได้หรือไม่ เชื่อว่าสภาไม่ยอมในเรื่องนี้ ยอมไม่ได้ ดังนั้นขอเตือนอย่านำสิ่งเหล่านี้มาเคลื่อนไหวในการเรียกร้องเพราะจะนำไปสู่เหตุการณ์ที่ทุกคนเป็นห่วง


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ